Marketing Trends

เปิดแผนนโยบายยั่งยืน ‘เทสโก้โลตัส’ ลดขยะจาก ‘อาหาร-พลาสติก’

นับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ที่เดินหน้านโยบายความยั่งยืนในอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยตลอด 25 ปี ที่ผ่านมาของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทั้งด้านพนักงาน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการมุ่งให้ความสำคัญกับการลดขยะทั้งจากพลาสติกและอาหาร โดยล่าสุด กลุ่มเทสโก้ ตั้งเป้าหมายในการช่วยโลกลดขยะอาหารให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

S 51109904
สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของการดำเนินงานในประเทศไทย เทสโก้โลตัส ได้ประกาศยกระดับการทำงานในด้านความยั่งยืน จากเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยวัฒนธรรมองค์กร ไปสู่ระดับนโยบาย ที่ถูกผนวกเข้ากับแผนการดำเนินงานทางธุรกิจและไม่สามารถแยกออกจากกันได้ โดยนโยบายด้านความยั่งยืน The Little Helps Plan เป็นนโยบายที่ธุรกิจภายใต้กลุ่มเทสโก้ทั่วโลกปฏิบัติร่วมกัน มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน วัดผลได้ และมีการรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานอย่างโปร่งใส โดยในประเทศไทยเอง ได้เริ่มขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2561ฃ

สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่เทสโก้โลตัสจะเร่งดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมคือ การลดขยะพลาสติกและเป็นผู้นำด้านการลดขยะอาหาร ที่เริ่มรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2553 และวางเป้าหมายสิ้นปี 2562 นี้ จะเลิกใช้หลอดพลาสติกทั้งหมด รวมถึงการเลิกใช้ถาดโฟมทั้งหมดในธุรกิจตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา และรับบริจาคหลอดพลาสติกที่ใช้แล้วและยังไม่ได้ใช้ เพื่อนำมาทำเป็นหมอนหลอด มอบให้ผู้ป่วยติดเตียงที่ขาดทุนทรัพย์ โดยเปิดรับบริจาคที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้วางนโยบายลดขยะอาหาร (Food Waste) โดยกลุ่มเทสโก้ ตั้งเป้าหมายในการช่วยโลกลดขยะอาหารให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ด้วยการลดการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ภายในธุรกิจ ซึ่งจะบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดให้กับองค์กรการกุศล หรือ นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทิ้งอาหารในบ่อขยะหรือการฝังกลบ

เทสโก้

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย เริ่มโครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” มาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อบริจาคอาหารที่จาหน่ายไม่หมดในแต่ละวันให้มูลนิธิต่างๆ แทนการทำลายทิ้ง พร้อมทั้งวางเป้าหมายปี 2562 – 2563 ไฮเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศจะต้องไม่ทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ ด้วยการส่งต่อให้กับมูลนิธิกว่า 30 แห่ง เพื่อนำไปปรุงเป็นมื้ออาหารให้กับผู้ยากไร้ จนถึงปัจจุบันได้บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังรับประทานได้ เพื่อปรุงเป็นมื้ออาหารไปแล้วกว่า 1.5 ล้านมื้อ ส่วนอาหารที่ไม่สามารถรับประทานได้แล้ว จะถูกนำไปหมักเพื่อทำปุ๋ยไส้เดือน โดยร่วมกับ เอสซีจี เคมิคอลส์ และผักใบที่ไม่สามารถรับประทานได้บางส่วน ถูกนำไปบริจาคเป็นอาหารให้เต่าทะเล ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สัตหีบ เป็นต้น

ในส่วนของนโยบายด้านบรรจุภัณฑ์ เป้าหมายของกลุ่มเทสโก้ คือ ลดการใช้บรรจุภัณฑ์โดยใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยวัสดุที่ใช้จะต้องมาจากแหล่งที่ยั่งยืน สามารถนำมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลได้ เพื่อสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ (closed-loop packaging system) ภายใต้กลยุทธ์ 7R คือ เลิกใช้วัสดุบางประเภท (Remove), ลดการใช้เหลือเท่าที่จำเป็น (Reduce), ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Redesign), นำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ (Reuse), นำกลับมาคืน (Return), เก็บบรรจุภัณฑ์กลับเข้าระบบ (Retrieve) และ นำมารีไซเคิลหรือกลับมาแปลงสภาพ (Recycle & Repurpose)

S 51077245

ขณะเดียวกัน เทสโก้ โลตัส ได้ยกเลิกการใช้ถาดโฟมทั้งหมดตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม2562 โดยร่วมมือกับ บริษัท อินทรี อีโคไซเคิล จากัด ในการทำลายถาดโฟมกว่า 250,000 ถาดที่ยกเลิกการใช้ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แปรเป็นพลังงาน และเกิดการหมุนเวียนของทรัพยากรอย่างยั่งยืน และเปลี่่ยนมาใช้ถาดเธอร์โมฟอร์มสำหรับบรรจุเนื้อสัตว์ ที่ลดการใช้วัสดุพลาสติกลงกว่า400ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตรกว่า26 ล้านขวด

Avatar photo