Marketing Trends

เจ้าของ ‘สมูธอี’ ขยายไลน์ธุรกิจสู่โรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ ‘บีไอเอส’ บ่มเพาะนักธุรกิจหน้าใหม่-เอสเอ็มอีไทย

ถือเป็นปีแห่งการขยับขยายธุรกิจใหม่ของ เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้จัดการ สยามเฮลท์ กรุ๊ป ผู้ปลุกปั้นแบรนด์สมูทอี และเดนทิสเต้ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เข้าซื้อกิจการร้านขายยา P&F ด้วยดีลกว่า 200 ล้านบาท ล่าสุดก็ได้ฤกษ์เปิดเผยถึงอีกธุรกิจใหม่ โรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ บีไอเอส (The Business Incubation School : BIS) ที่เน้นนวัตกรรมการศึกษารูปแบบใหม่ เพื่อสร้างนักธุรกิจคุณภาพรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เติบโตและยืนหยัดได้ในเวทีการแข่งขันระดับโลก

 

เภสัชกร ดร.แสงสุข
เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล

เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล ผู้ก่อตั้ง โรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ บีไอเอส เล่าถึงที่มาของธุรกิจการศึกษาดังกล่าวว่า ได้นำประสบการณ์บริหารธุรกิจและหลักสูตรการบ่มเพาะธุรกิจมารวมกันกลายเป็น Business Incubation แห่งแรกของโลก ด้วยเหตุผลแรกเพราะจากรายงานของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า ปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่หลายคนไม่มีใครอยากเป็นลูกจ้าง ทุกคนอยากเป็นนายตัวเอง และเหตุผลที่สองคือ ได้เห็นผลิตภัณฑ์โอท็อป และผู้ประกอบการขนาดกลาง หรือเอสเอ็มอีที่ทำมานานแต่ไม่เติบโตระดับประเทศ และระดับสากล จึงต้องการมีส่วนทำให้ประเทศไทยมีแบรนด์ระดับโลกเป็นที่รู้จักและยอมรับ

“ผมเชื่อว่า การเติบโตของผู้ประกอบการใหม่สามารถพัฒนาเป็นคลื่นลูกใหม่ในระดับโลกได้”เภสัชกร ดร.แสงสุข กล่าว

ความแตกต่างที่โดดเด่นของโรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ บีไอเอส คือ นอกจากการเรียนผ่านกระบวนการบ่มเพาะในโมเดลของโรงเรียนแล้ว สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ การเปลี่ยนแปลงกรอบแนวคิด ให้ออกแบบธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ผลักดันให้เป็นนักธุรกิจระดับประเทศ (National) และระดับโลก (World Class) ซึ่งผู้เรียนสามารถนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อรับฟังการคอมเม้นท์และปรับปรุงให้ใช้งานได้จริง รวมทั้งต้องจัดทำแผนและเป้าหมายระยะสั้นและยาว

S 11362310

หลักสูตรที่คิดขึ้นมานี้ จึงเรียกได้ว่า เรียนจริง ปฏิบัติจริง โตได้จริง เน้นการฝึกหัด และต้องทำจริงเท่านั้น เพื่อค้นหาองค์ความรู้ของตนเอง  นอกจากนี้ บีไอเอส จะติดตามและเร่งรัดให้เกิดการปฏิบัติจริง เพื่อให้พัฒนาตนเอง และเป็นที่พึงพาตนเองได้ เมื่อสำเร็จการอบรมไปแล้วอีกด้วย

สำหรับ โรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ บีไอเอส มีหลากหลายหลักสูตรให้เลือกตามความต้องการ ไม่ว่า เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ลูกจ้าง ทายาท นักขาย และนักเรียนที่หารายได้ระหว่างศึกษา อาชีพอิสระอื่น ปัจจุบันพัฒนาหลักสูตร ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน เพื่อจะได้สิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง สอนโดย คณาจารย์ วิทยากร ที่ปรึกษา ซึ่งล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์สอน และเป็นที่ปรึกษามาไม่ต่ำกว่า 15 ปี จากสถาบันชั้นนำที่มีชื่อเสียง

ทั้งนี้ หลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ การอบรมระยะยาว เพื่อเปลี่ยน Fixed Mindset เป็น Growth Mindset เปิดรับโลกธุรกิจยุคใหม่ เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยนได้ สร้างยอดขาย และกำไร เติบโตแน่นอนจากโมเดลการบ่มเพาะของโรงเรียน พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมในสถานประกอบการ ที่ปรึกษาแนะนำตรงประเด็นปัญหา โดยมีโค้ชนักธุรกิจชั้นนำ บ่มเพาะธุรกิจรายบุคคล ตลอดจนได้เครือข่ายทางธุรกิจระหว่างเพื่อนในรุ่นและต่างรุ่น รวมทั้งมีกิจกรรมศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ ตลอดระยะการอบรม

 

S 11362309

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรการอบรมระยะสั้น ซึ่งนอกจากเนื้อหาและประสบการณ์จากผู้บรรยายแล้ว ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากเพื่อนร่วมรุ่นที่มีเป้าหมายเดียวกัน ด้วยการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยน เลียนแบบ ท้าทาย ก้าวหน้า ที่ช่วยเสริมให้ทุกคนพัฒนาตนเอง เห็นโลกทัศน์กว้างและกระตือรือร้นในการทำธุรกิจให้แตกต่าง

“ผมเชื่อว่า การทำโรงเรียนให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ จะต้องประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ ผู้เรียนเก่ง ผู้สอนเก่ง และหลักสูตรดี และนี่คือโมเดลที่สามารถปั้น ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง”เภสัชกร ดร.แสงสุข กล่าว

Avatar photo