Marketing Trends

ส่องสงครามอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยักษ์ใหญ่ยังโค่นเจ้าถิ่นยาก

ผ่านไตรมาสแรกไปแล้ว สำหรับสงครามอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ที่ดูจะร้อนระอุต่อเนื่อง เพราะมีทั้งร้านค้าหน้าใหม่เกิดเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าด้วยความเป็นรายใหม่ ย่อมต้องหากลยุทธ์เด็ดๆ มาชิงใจลูกค้า หวังโค่นแชมป์

iPrice แหล่งช้อปปิ้งเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ เผยข้อมูล Map of E-commerce ที่แสดงให้เห็นความขาขึ้น-ลงของบรรดาร้านค้าอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค พร้อมเจาะลึกสงครามอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย โดยในครั้งนี้มีข้อมูลให้เห็นชัดเจนว่า ยักษ์ใหญ่อย่างลาซาด้าและช้อปปี้ ยังยากที่จะเบียดอีคอมเมิร์ซเจ้าถิ่นลงได้ในหลายประเทศ

3 Monthly Web Visits SimilarWeb x iPrice.png

เริ่มจากการสำรวจมาร์เก็ตเพลสที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, สิงคโปร์ และไทย พบว่า แม้ลาซาด้ากับช้อปปี้จะเป็นรายใหญ่ แต่ก็ยังคงเป็นรองในบางประเทศ ที่น่าสนใจคือ ในอินโดนีเซีย ที่ โทโกพีเดีย (Tokopedia) ครองแชมป์เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุด ตามด้วย Bukalapak ส่วนช้อปปี้เป็นอันดับมา และลาซาด้ามาเป็นอันดับ 4

 

เช่นเดียวกับในเวียดนาม ที่แม้ช้อปปี้จะขึ้นเป็นอันดับ 1 แต่เจ้าถิ่นอย่าง Tiki ยังรั้งอันดับ 2 ไว้ได้ ขณะที่ลาซาด้ามาเป็นอันดับ 3 ส่วนในสิงคโปร์ ร้านค้าเจ้าถิ่น Qoo10 ยังคงครองบัลลังก์ชนิดที่ยักษ์ก็โค้นไม่ลงทีเดียว

สำหรับผลสำรวจความนิยมของแอปพลิเคชั่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาจากสองแหล่งใหญ่คือ แอปสโตร์ และ เพลย์สโตร์ พบว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา ช้อปปี้ยังนำโด่ง โดยครองแชมป์ทางแอปสโตร์ใน 5 ประเทศจาก 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และเวียดนาม ขณะที่ ลาซาด้าชิงอันดับ 1 ได้จากตลาดสิงคโปร์ประเทศเดียว เมื่อดูจากช่องทางเพลย์สโตร์ก็ไม่ต่างกันนัก เพราะ ช้อปปี้ สามารถครองอันดับที่ 1 ถึง 4 จาก 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่วน ลาซาด้า เป็นที่ 1 ใน 2 ประเทศ คือ ไทยและสิงคโปร์

2 Mobile App Monthly Acitve Users AppAnnie x iPrice

อีกไฮไลต์สำคัญ ที่ iPrice จับมือกับ AppAnnie บริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ในการจัดอันดับแอพพลิเคชั่นสายช้อปปิ้งที่มีผู้ใช้บริการรายเดือนสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทั้งจากเพลย์สโตร์ และแอปสโตร์ โดยวัดจากจำนวนผู้ใช้บริการแอปมากที่สุดในแต่ละเดือน จะเห็นว่า ลาซาด้ายังนำช้อปปี้ โดยครองแชมป์ใน 4 ประเทศ ขณะที่ช้อปปี้นำเพียงประเทศเดียว ที่สำคัญคือ มีเพียงประเทศอินโดนีเซียที่ โทโกพีเดีย ขึ้นเป็นอันดับ 1 เบียดลาซาด้าหล่นไปอันดับ 2 ตามด้วยร้านค้าเจ้าถิ่น Bukalapak ส่วนลาซาด้ามาเป็นอันดับ 4 เลยทีเดียว

สำหรับประเทศไทย อันดับ 1 เป็นลาซาด้า ตามด้วย ช้อปปี้ และอันดับ 3 เป็นของ อาลีเอ็กซ์เพรส โดย เจดีดอทคอมไต่ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 4 แม้จะเพิ่มเข้ามาในสงครามอีคอมเมิร์ซได้ไม่ถึงปี

Avatar photo