Marketing Trends

ปีทองทุเรียนไทย ตลาดไทจัดใหญ่งาน ‘ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ’

ปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของทุเรียนไทยอีกปีหนึ่ง ด้วยระดับราคาที่แตะถึง 130-150 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดส่งออกที่มีประเทศจีนเป็นผู้ซื้อหลัก ซึ่งสิ่งสำคัญของการรักษาตลาดทุเรียนไทยอยู่ที่คุณภาพ โดยตลาดไทในฐานะตลาดหลักระดับประเทศของผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ จึงให้ความสำคัญกับการคัดเลือกคุณภาพสินค้าอย่างมาก

12755

ล่าสุด ตลาดไทได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด จัดงาน “ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” ขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 31 พฤษภาคม 2562 ณ ลานจอดรถ ตลาดผลไม้ฤดูกาล ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งเสริมการผลิตของเกษตรกร รวมทั้งการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพ พร้อมทั้งมีกิจกรรม แนะนำให้ประชาชนทั่วไป สังเกตและการวิธีการเลือกซื้อทุเรียนคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้า

12750
โชคชัย คลศรีชัย

นายโชคชัย คลศรีชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหารตลาดไท เปิดเผยว่า ในปีนี้พบว่ามีการซื้อขายทุเรียนผ่านตลาดไทวันละไม่ต่ำกว่า 400 – 600 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 6,000 ล้านบาท และในฐานะที่ตลาดไทเป็นตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีศักยภาพในการกระจายผลผลิตทุเรียนคุณภาพในประเทศสูง ราคาซื้อขายยุติธรรม จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อกระจายสู่ตลาดค้าส่งในประเทศให้มากขึ้นเพื่อรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ

12749
กฤษฎา บุญราช

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมการรองรับการกระจายผลผลิตทุเรียน กระตุ้นให้เกษตรกรเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพ เพื่อจำหน่ายตลาดค้าส่งภายในประเทศให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางการวางแผนพัฒนาการบริหารจัดการทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนควรปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตจากเดิม เป็นการผลิตคุณภาพมาตรฐาน GAP พร้อมตรวจสอบย้อนผ่านคิวอาร์โค้ด มุ่งสร้างความเชื่อมั่นสู่ผู้บริโภค

ด้านนายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า สถานการณ์การผลิตทุเรียนซึ่งประเทศไทย มีแหล่งผลิตสำคัญของ 2 แหล่ง คือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับปี 2562 ได้วางแผนบริหารจัดการผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ

12759

นอกจากนี้ โมเดิร์นเทรด และ ตลาดในประเทศ ตามการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดกว่า 495,543 ตัน ขณะนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดไปแล้วกว่า 74% และสถานการณ์ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ราคาทุเรียนเกรด A ที่เกษตรกรขายได้ 121 บาท/กิโลกรัม ในขณะที่ภาคใต้ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผลผลิตทุเรียน 445,220 ตัน สำหรับตลาดภายในประเทศนั้น ตลาดไท นับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งที่มีการกระจายสินค้าที่มีคุณภาพ

นายโชคชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน“ตลาดไท ทุเรียนไทคุณภาพ” นอกจากการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพแล้ว ยังมีการแสดงนวัตกรรมเครื่องวัดทุเรียนคุณภาพจาก 4 สถาบันการศึกษา การจัดแข่งขัน “นักคัดทุเรียนคุณภาพ นักคัดมือทอง” เป็นครั้งแรก เพื่อเฟ้นหา นักคัดทุเรียนคุณภาพของประเทศไทย จากผู้สนใจเข้าแข่งขันจากทั่วประเทศ และการแสดงสุดยอดทุเรียนสายพันธุ์หายาก อาทิ หลงลับแล, หลินลับแล, ก้านยาว, พวงมณี, ชะนีไข่ และกบพิกุล เป็นต้น รวมทั้งการแนะนำความรู้เกี่ยวกับการดูและการเลือกทุเรียนคุณภาพงานนี้

12692

 

สำหรับราคาจำหน่ายทุเรียนในงานดังกล่าว พบว่า หมอนทองราคาเฉลี่ย 150-200 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับแหล่งผลิต ส่วนทุเรียนพันธุ์หายากอย่างหลินลับแล ครองแชมป์ราคาสูงสุดกิโลกรัมละ 1,600 บาท, หลงลับแล 600 บาท, ก้านยาวประมาณ 350-380 บาท, นวลทองจันทร์ 250 บาท และนกหยิบ 300 บาทเป็นต้น

12690
ณรงค์ นิระทุษ เจ้าของร้านกชพร

นายณรงค์ นิระทุษ เจ้าของร้านกชพร หนึ่งในแผงทุเรียนที่จำหน่ายในตลาดไทยและร่วมออกงานครั้งนี้ เล่าว่า ปีนี้ราคารับซื้อทุเรียนแพงตั้งแต่ต้นปีหรืออยู่ที่ 150-160 บาท จากปกติประมาณ 100 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากมีการรับซื้อถึงสวนเพื่อส่งออกไปจีนจำนวนมาก โดยให้ราคารับซื้อที่สวนถึง 165-170 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปีที่ทุเรียนมีราคาที่ดีมาก สวนทางกับตลาดในไทยที่กำลังซื้อลูกค้ายังไม่กระเตื้องมากนัก อย่างไรก็ตามหากเน้นคุณภาพเชื่อว่าผู้บริโภคก็พร้อมจะจ่ายเงินซื้อเพราะต้องการคุณภาพมากกว่าการตัดสินในซื้อจากราคา

Avatar photo