Marketing Trends

Line TV เจาะพฤติกรรมคนไทยชอบ ‘ละครโดน-ของฟรี-ดูที่ไหนก็ได้’

เวลาเปลี่ยน อะไรๆ ก็เปลี่ยน ครั้งหนึ่ง “ทีวี” อาจเป็นช่องทางหลักในการรับชมความบันเทิงของชาวไทยทุกครัวเรือน ช่วงไหนมีละครฮิต กรุงเทพฯ ก็จะเกิดปรากฎการณ์ “ถนนโล่ง” เพราะทุกคนต้องรีบกลับบ้านไปดูทีวีให้ทัน ไม่อย่างนั้นก็ต้องรออีกยาว กว่าละครฮิตจะกลับมารีรันบนทีวีอีกครั้ง เรียกได้ว่าถ้าพลาดแล้วพลาดเลย คุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง

ปัจจุบันอุปกรณ์ในการรับชมคอนเทนต์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “ทีวี” อีกต่อไป เพราะผู้บริโภคมีคอมพิวเตอร์พีซี แล็ปท็อป แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เป็นทางเลือกใหม่ ขณะเดียวกันก็เกิดแพลตฟอร์มใหม่ๆ บนอินเตอร์เน็ตอย่าง LINE TV Youtube Netflix คนไทยจึงมีโอกาสเลือกชมคอนเทนต์ได้หลากหลาย มีทั้งแบบฟรีและเสียตังค์ให้เลือกตามอัธยาศัย

ความเปลี่ยนแปลงครั้งมโหฬารนี้ ทำให้ LINE TV ผู้ให้บริการ “ทีวีออนไลน์” ต้องออกมาทำการสำรวจและวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยว่า การดูทีวีทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างไร และคนไทยต้องการอะไรอีกบ้าง

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์

“กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์” ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย กล่าวในงานแถลงกลยุทธ์ประจำปี LINE TV NEXTPLOSION 2019 ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีคนดูทีวีแบบดั้งเดิมจำนวน 55 ล้านคน และใช้เวลากับทีวีเฉลี่ย 2.43 ชั่วโมงต่อวัน โดยผู้ชมผ่าน LINE TV มีจำนวน 60% ของยอดผู้ชมทีวีปกติและใช้เวลาดูผ่าน LINE TV เฉลี่ยเกือบ 2 ชั่วโมงต่อวัน

จากผลการศึกษาของ LINE TV พบว่า สิ่งที่คนดูทีวีส่วนใหญ่ต้องการมี 3 เรื่องหลัก คือ “คอนเทนต์คุณภาพ-ของฟรี-ดูที่ไหนก็ได้”

สำหรับคอนเทนต์ยอดนิยมของคนไทยยังคงเหนียวแน่นกับละครและซีรีส์ไทย โดยคอนเทนต์ฟรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ ละครและซีรีส์ไทย อันดับ 2 เพลง และอันดับ 3 เกมส์โชว์ ด้านคอนเทนต์ที่ต้องจ่ายเงินค่าสมาชิก ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ ภาพยนตร์ รองลงมาเป็นซีรีส์นานาชาติ

สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวใน LINE TV ซึ่งเป็นทีวีออนไลน์แบบฟรีในปี 2561 ที่มีละครเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมอันดับ 1 รองลงมาเป็นคอนเทนต์ด้านบันเทิง อันดับ 3 เพลง และอันดับ 4 แอนนิเมชั่น

คอนเทนต์ยอดนิยม 01

สิ่งที่วงการทีวีไทยกำลังเปลี่ยนไป คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการดูคอนเทนต์แบบ On-Demand มากขึ้น โดยพบว่าตอนนี้ผู้ชมส่วนใหญ่กว่า 49% รับชมคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ส่วนการรับชมผ่านทีวีแบบดั้งเดิมลดลงและมีสัดส่วนเพียง 38% เนื่องจากผู้ชมส่วนใหญ่ไม่มีเวลา

ทำไมคนไทยเลิกดูทีวีแบบดั้งเดิม 01

LINE TV จึงนำข้อมูลผลวิจัยดังมากำหนดวิสัยทัศน์ในปี 2562-2564  โดยชูกลยุทธ์ คอนเทนต์ดี ดูที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ และที่สำคัญคือ ดูฟรี!

เป้าหมายที่สำคัญคือ ผลักดันให้ LINE TV Go Mass! ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย ทั้งแอนนิเมชั่น เพื่อดึงกลุ่มผู้ชายให้มากขึ้น จากปัจจุบันผู้ชม LINE TV ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้หญิง 59% และผู้ชายเพียง 41% รวมถึงหาคอนเทนต์ใหม่ๆ เช่น ซีรีส์อินเดีย เกมส์โชว์ เพลง และผลิตคอนเทนต์ต้นฉบับมาเสริมทัพ เพื่อขยายฐานผู้ชมไปยังหัวเมืองต่างจังหวัดมากขึ้น

“เรามั่นใจว่ายอดผู้ชมจะพุ่งขึ้นไปถึง 55 ล้านคน ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า ตอนนั้นคนดูทีวีมากน้อยขนาดไหน เราก็อยากมีผู้ชมเท่านั้น เราอยากจะเป็นทีวีในอนาคตสำหรับคนทุกคนในประเทศไทย” นายกวิน กล่าว

room 2559790 640 1

Avatar photo