Economics

ชาวนาเฮ! ‘ประกันรายได้ข้าว’ งวด 1-6 นัดโอนเงิน 24 พ.ย.นี้

ชาวนาเฮ! “ประกันรายได้ข้าว” งวด 1-6 นัดโอนเงิน 24 พ.ย.นี้ เกษตรกร ชาวนา สามารถตรวจสอบสถานะ chongkho.inbaac.com

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการประกัน รายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2565/66 (ปี 4) เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 แล้ว คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงประกันรายได้ ปี 2565/66 (ปี 4) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 6 งวด จาก 33 งวด ซึ่ง หลักเกณฑ์ต่างๆ ในโครงการฯ ยังคงหลักการเช่นเดิม

โอนเงิน

หลังจากประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงแล้ว ธ.ก.ส. จะโอนเงินส่วน ต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ภายใน 3 วันทำการ โดยงวดที่ 1 – งวดที่ 6 ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินได้ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นี้ ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มเกษตรกรร้อยละ 73 ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีราคาเกณฑ์ กลางอ้างอิงและส่วนต่างการชดเชยสำหรับเกษตรกรที่แจ้งเก็บเกี่ยวในแต่ละงวด ดังนี้

สำหรับในงวดที่ 7 – งวดที่ 33 ก็จะประกาศทุก 7 วัน ขอให้ติดตามการประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงได้ที่ เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th วิทยุชุมชนหรือเสียงตามสาย

ประกันรายได้ข้าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า นอกเหนือจากโครงการประกันรายได้ รัฐบาลยังได้อนุมัติมาตรการ คู่ขนาน สำหรับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์การเกษตร โดยคงหลักการเช่นเดียวกับปี 1 – ปี 3 ได้แก่ มาตรการชะลอขาย โดยให้เกษตรกรจัดเก็บไว้ในยุ้งฉางของตนเอง ซึ่งรัฐจะช่วยค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2.5 ล้านตัน เพิ่มจากปีก่อนที่ 2.0 ล้านตัน และเสริมสภาพคล่องแก่สถาบันเกษรตรกร โดยสามารถ กู้ยืมจาก ธ... และรัฐช่วยดอกเบี้ย 3% ระยะเวลา 1 ปี โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 ล้านตันหลักเกณฑ์วิธีการเงื่อนไขตามที่กำหนด

ประกันรายได้ข้าว

รวมทั้งได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าบริหารจัดการไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง จึงขอให้เกษตรกรตรวจสอบชื่อบัญชีให้ตรงกับการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว สามารถสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ ธ... สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือตรวจสอบสิทธิ คลิก chongkho.inbaac.com

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะติดตามการซื้อขายข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด หากพบเห็นไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อหรือโกงน้ำหนัก แจ้งสายด่วน 1569

ประกันรายได้ข้าวประกันรายได้ข้าว

ประกันรายได้ข้าว

ประกันรายได้ข้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo