Economics

อย่ามัวแต่ประกันราคา! เอกชนจี้รัฐเร่งพัฒนา ‘สายพันธุ์ข้าว’ หลัง ข้าวหอมมะลิไทย โดนโค่นแชมป์ ‘ข้าวดีสุดในโลก’

ภาคเอกชนจี้รัฐ เร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวด่วน ชี้เพื่อนบ้านไปไกลแล้ว หลัง “ข้าวหอมมะลิไทย” เสียแชมป์ให้ “ข้าวผกาลำดวน” ของกัมพูชา ในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2565 เผย เชฟลงคะแนนกลิ่นหอมเป็นรอง ทำให้แพ้เฉียดฉิวแค่ 1 คะแนน โดยอันดับ 3 เป็นข้าวเวียดนาม และ 4 ข้าวจากลาว 

จากการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ผลการตัดสินปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาชื่อ “ผกาลำดวน” ได้รับรางวัลชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลก เฉือนเอาชนะข้าวหอมมะลิ 105 แชมป์เก่าจากไทยไปหวุดหวิด ซึ่งถือเป็นการเสียแชมป์คาบ้าน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ข้าวหอมมะลิ 105 เคยคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถึง 2 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2563-2564 นั้น

ข้าวหอมมะลิไทย

ล่าสุด นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับกรรมการผู้ตัดสินที่เป็นเชฟชาวสหรัฐ ระบุว่า ข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวกัมพูชาเพียงนิดเดียว ตรงที่กลิ่นหอมน้อยกว่า โดยตัวคุณภาพข้าว และรสชาติมีคุณภาพดีเหมือนกัน แต่จะแพ้ตอนที่กำลังหุง

ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาจะมีกลิ่นมากกว่า ขณะที่กลิ่นของข้าวหอมไทยออกมาน้อย โดยปีนี้ไทยได้คัดเลือกข้าวที่ดีที่สุด ในนามสมาคมส่งไปประกวดแค่ 1 ตัวอย่าง จากข้าวที่ส่งประกวดทั้งหมด 20 ตัวอย่าง มีทั้งไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า ลาว อินเดีย ปากีสถาน สหรัฐ จีน โดยข้าวไทยแพ้กัมพูชาไปแค่ 1 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นข้าวจากเวียดนาม และอันดับ 4 ข้าวหอมมะลิจากลาว

“ปีนี้แปลกมากว่า ทำไมข้าวหอมมะลิของไทยไม่ค่อยหอม ซึ่งก็ยอมรับว่า ข้าวไทยไม่ค่อยหอมจริง เพราะจากการไปสำรวจข้าวที่จังหวัดอุบลราชธานี ทดลองเอาข้าวหอมมะลิใหม่มาลองหุง ก็ไม่มีกลิ่นหอมเท่าไร ยิ่งตอนหุงไม่มีกลิ่นเลย หลายคนก็พูดว่าปีนี้ข้าวไม่ค่อยหอม อาจจะน้ำเยอะไป ฝนตก กลิ่นหอมหายหมด แต่ปีหน้าสมาคม ตั้งใจจะส่งข้าวเข้าไปประกวดเพื่อทวงแชมป์คืน”

ข้าวหอมมะลิไทย
ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน

นายชูเกียรติ ระบุว่า การเสียแชมป์ข้าวโลกครั้งนี้ เป็นสัญญาเตือนว่า ไทยจะต้องกลับมาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างจริงจัง เช่น จะทำอย่างไรให้มีกลิ่นหอม มีรสชาติดีกว่าเดิม เพราะเข้าใจว่า ข้าวของกัมพูชาจะเน้นใช้ปุ๋ยอินทรีย์มาก แต่ข้าวไทยใช้ปุ๋ยเคมีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะยาว

ขณะเดียวกัน อยากให้รัฐบาลหันมาพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลทุกชุด จะเน้นดูแลแค่เรื่องราคา เช่น โครงการประกันรายได้ โครงการจำนำข้าว ใช้เงินไปนับแสนล้านบาท แต่ไม่ส่งผลดีต่อระยะยาวต่อสายพันธุ์ข้าวเลย

“คงต้องจับตามองว่า ไทยจะพัฒนาอย่างไร เพราะตอนนี้ข้าวหอมกัมพูชาถูกกว่าไทยมาก ทำให้การแข่งขันตลาดข้าวหอมน่าจะรุนแรง ไทยอาจต้องลดราคาลงแข่ง เพราะปัจจุบันข้าวผกาลำดวนราคา 720 ดอลลาร์ต่อตัน ผลผลิตไม่น่าเกิน 1.5 ล้านตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ 750 ดอลลาร์ต่อตัน” 

ส่วนในอนาคต ข้าวหอมมะลิของเพื่อนบ้าน จะพัฒนามาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของไทยได้ทั้งหมด อย่าง ลาว ปีนี้ส่งแข่ง และได้ถึงที่ 4 ซึ่งเตือนว่า ไทยต้องพัฒนาตัวเองอย่างจริงจัง ให้มีพันธุ์ข้าวที่ดีขึ้น รวมถึงดูแลต้นทุนผลิตให้ลดลง และผลผลิตต่อไร่ต้องมีมากขึ้น

ข้าวหอมมะลิไทย
ชูเกียรติ โอภาสวงศ์

ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลาย เช่น สายพันธุ์ข้าวพื้นนุ่ม ที่เวียดนามกำลังครองตลาดเอเชียอยู่ เพราะตอนนี้ชาวเอเชียชอบข้าวขาวพื้นนุ่มมากทั้งในจีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สมาคมพยายามผลักดันให้รัฐมาสนใจ แต่รัฐบาลจะสนใจแต่เรื่องราคาเป็นหลัก

สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวไทยปี 2565 น่าจะทำได้ถึง 7.5 ล้านตัน ส่วนปีหน้าน่าจะแตะ 8 ล้านตัน เพราะปีนี้ผลผลิตมีมาก น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ นาปรังไม่มีปัญหา ส่งผลให้มีผลผลิตออกมามาก อีกทั้งค่าเงินบาทไม่แข็งค่าเกินไปอยู่ที่ 35-36 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ข้าวไทยราคาไม่ห่างจากคู่แข่งมากนักเมื่อเทียบกับอดีต

ปัจจุบัน ราคาข้าวไทยอยู่ที่ประมาณ 410-450 ดอลลาร์ต่อตัน ข้าวเวียดนาม 400 ดอลลาร์ต่อตัน และข้าวอินเดีย 390 ดอลลาร์ต่อตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo