Economics

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ‘ผ่าน’ แล้ว ทำไงต่อ ได้ใช้สิทธิ์วันไหน เช็กเลย!

“กระทรวงการคลัง” เปิดให้ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่านวันสุดท้าย 17 พฤศจิกายน ขั้นตอนต่อไปคืออะไร จะได้ใช้สิทธิ์เมื่อไหร่ เช็กเลย!

จากกรณีที่ กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน-31 ตุลาคม 2565 มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น 22,294,282 ราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9,693,353 ราย และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 12,600,929 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 12.00 น.)

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เป็นการประกาศผล “สถานะการลงทะเบียน” ของโครงการโดยเป็นข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนในระหว่างวันที่ 5 กันยายน-27 ตุลาคม 2565 พบว่า ผู้ที่ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว” มีจำนวนทั้งสิ้น 20,708,258 ราย และเมื่อตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองแล้ว พบว่า มีผู้ผ่านการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 19,162,254 ราย (คิดเป็น 92.53% ของผู้ที่ลงทะเบียนที่กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว)

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์

โดยผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวเมื่อตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนจะพบข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์” ซึ่งผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ในช่วงนี้ โดยขอให้รอผลการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง ซึ่งจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนในช่วงเดือนมกราคม 2566 และผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครองมีจำนวนทั้งสิ้น 1,546,004 ราย (คิดเป็น 7.47% ของผู้ที่ลงทะเบียนที่กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว)

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

สำหรับผู้ลงทะเบียนที่มี “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง หรือหากพบว่าข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เช่น จำนวนบุตรที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีจำนวนมากกว่าข้อมูลบุตรที่ลงทะเบียนไว้ เป็นต้น ให้ติดต่อแก้ไข

ทั้งนี้ หากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนจะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูล ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้แล้วเท่านั้น และสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้ โดยหมดเขตการแก้ไขแล้วเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

สำหรับผู้ที่แก้ไขข้อมูลครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนนั้น จะประกาศผลอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน-ไม่ผ่าน

จากนั้นในช่วงเดือนมกราคม 2566 กระทรวงการคลังจะประกาศผลการตรวจคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์

  • กรณีที่ ผ่าน : ให้รอยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ
  • กรณีที่ ไม่ผ่าน : ไม่ได้รับสิทธิ และอุทธรณ์ผลการประกาศ

โดยการยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์สามารถยืนยันตัวตนได้ที่

  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ สามารถใช้บัตรประชาชนในการรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้เลย โดยประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo