Economics

นายกฯ ปลื้ม! ททท. คาด ปี 66 นักท่องเที่ยวเข้าไทยกว่า 18 ล้านคน

โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรี ยินดี! ททท. คาดการณ์ ปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยกว่า 18 ล้านคน ดันรายได้โดยรวมจากการท่องเที่ยว 1.73 ล้านล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า ใน 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังไทย เป็นจำนวนกว่า 18 ล้านคน และจะสร้างรายได้ประมาณ 970,000 ล้านบาท ส่วนการประมาณการตลาดในประเทศ ททท. คาดว่าจะสร้างรายได้ 760,000 ล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ประมาณ 1.73 ล้านล้านบาท

ท่องเที่ยว

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาแล้วกว่า 7.56 ล้านคน

ส่วนในเดือน พฤศจิกายน และธันวาคมนี้ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยอีกราวเดือนละ 1.5 ล้านคน ดังนั้นในปีนี้ ไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนตามเป้าหมายที่วางไว้

ใน 2 เดือนสุดท้ายของปี 2565 คาดว่า จะมีเที่ยวบินมาไทยถึง 15,778 เที่ยวบิน โดยตลาดนักท่องเที่ยวจากอินเดีย และมาเลเซีย มีอัตราส่วนผู้โดยสารต่อเที่ยวบินถึง 85 % และ 68% ตามลำดับ

ข้อมูลนับถึงวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากอาเซียน เอเชียใต้ และเอเชีย แปซิฟิก ที่เดินทางเข้าไทยสูงถึง 4.1 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 54%  ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดในปีนี้

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก ได้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งเป็นจำนวนกว่า 800,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 11% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

นายอนุชา บอกด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยังคงให้ความสำคัญ นิยมการท่องเที่ยวในไทย ซึ่งยังคงเป็นจุดหมายปลายทา งที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเยือน และสามารถต่อสู้ทางการตลาดกับประเทศอื่น ๆได้อย่างมีศักยภาพ  แม้หลายประเทศจะเริ่มทยอยฟื้นตัวจากโควิด และเปิดรับนักท่องเที่ยวกันแล้วก็ตาม

ท่องเที่ยว
นายอนุชา บูรพชัยศรี

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มจำนวนบุคลากร เพื่อให้การบริการ และรองรับการเดินทางที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการตรวจเอกสารสำคัญของผู้เดินทางในด่านแรก ทั้งขาเข้า และขาออก เช่น สนามบินต่าง ๆ โดยให้เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทาง ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ และผู้ใช้บริการให้รวดเร็ว และคล่องตัว

นายกฯ ยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมดำเนินงานตอบรับตามแนวนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งขอบคุณประชาชนทุกคน ที่มีส่วนร่วม ทำให้ไทยมีเสน่ห์และเอกลักษณ์ มีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว รักษากระแสความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo