Economics

‘รมว.คลัง’ กำชับ ‘ธปท.’ จับตาใกล้ชิด! คาด ‘เฟด’ ปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

“รมว.คลัง” กำชับ “ธปท.” จับตาใกล้ชิด! หลัง “เฟด” ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ชี้แนวโน้มยังปรับขึ้นต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% ว่า เรื่องนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในส่วนของแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังเป็นขาขึ้นนั้น ที่ผ่านมาสถาบันการเงินได้พยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุดแล้ว โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นการเพิ่มต้นทุนให้ผู้ประกอบการและรายย่อย

ขึ้นดอกเบี้ย

สหรัฐยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย

“ธปท. ได้พิจารณาถึงภาระและผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่แล้วว่าจะมีกับใครบ้าง และพยายามบรรเทาผลกระทบให้ดีที่สุด เพราะเรายังอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัว โดยต้องยอมรับว่าสหรัฐยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย ครั้งนี้ขึ้นเยอะ และยังเหลืออีก 1-2 ครั้ง ก็ต้องช่วยกันประคองให้ระบบการเงินของเราไปได้ และไม่เป็นหนี้เสีย” นายอาคม กล่าว

ด้านนางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์และโฆษก ธปท. เปิดเผยว่า การตัดสินนโยบายล่าสุดของเฟด และการสื่อสารเกี่ยวกับแนวนโยบายในอนาคตเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ โดยขณะนี้ เฟดมุ่งมั่นที่จะดูแลเงินเฟ้ออย่างเต็มที่ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐในระยะยาว ทั้งนี้ หลังการประชุมอาจเห็นความผันผวนระยะสั้นในตลาดการเงินโลกและไทยบ้าง ซึ่ง ธปท. ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด

ขึ้นดอกเบี้ย
นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์

ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ

ในส่วนของการดำเนินนโยบายของไทยในระยะต่อไป ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทของไทยเช่นกัน ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และเสถียรภาพระบบการเงิน โดยการดำเนินนโยบายจะมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์และให้ทันกาล ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้สื่อสารมาต่อเนื่อง

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท การตัดสินนโยบายของเฟดส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบกับทุกสกุล โดยในช่วงเช้า ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.8% และดัชนีค่าเงินบาท (เทียบสกุลภูมิภาค) ปรับอ่อนลง 0.34% ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo