Economics

ค้าปลีกรายใหญ่ ‘คิงเพาเวอร์-ซีพี’ สนชิงพื้นที่เชิงพาณิชย์บนมอเตอร์เวย์

แข่งเดือด!! “คิงเพาเวอร์-ซีพี” สนชิงพื้นที่เชิงพาณิชย์บนมอเตอร์เวย์ ชลบุรี-พัทยา ด้านการประมูลระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์ 6.1 หมื่นล้านบาท คิกออฟรอบ 2 วันวาเลนไทน์นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า ทล. อยู่ระหว่างเสนอกฎกระทรวงเพื่อให้ ทล. มีอำนาจในการพัฒนาที่พักริมถนนมอเตอร์เวย์ได้ โดยหลังจากนี้ ทล. จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) ก่อสร้างที่พักริมทางด้วย

เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดประมูลที่พักบนมอเตอร์เวย์ เส้นทางชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด ช่วงชลบุรี-พัทยา ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 95-100 ก่อนถึงสวนเสือศรีราชาเป็นแห่งแรก เพื่อรองรับการเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุดในเร็วๆ นี้ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีขนาดฝั่งละ 50 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท

โดย ทล. จะออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนได้ในช่วงปลายปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี 6 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2564  อายุสัมปทานราว 20-30 ปี โดยขณะนี้มีนักลงทุนแสดงความสนใจมาจำนวนมาก เช่น กลุ่มคิงเพาเวอร์, กลุ่มซีพี, กลุ่มสยามพิวรรธน์, บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน), Flynow , กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์ เป็นต้น

ที่พัก มอเตอร์เวย์1

นายอานนท์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนบริหารจัดเก็บค่าผ่านทางและซ่อมบำรุง (O&M) มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 27,828 ล้านบาท วงเงินรวม 61,086 ล้านบาทว่า

ทั้งนี้ จะประกาศเชิญชวนนักลงทุนให้ร่วมประมูลมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทางพร้อมกันในช่วงวันวาเลนไทน์หรือกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากนั้นจะขายซองประกวดราคา (TOR) ในเดือนมีนาคมและให้เวลานักลงทุนเตรียมเอกสารอีก 4 เดือน เพราะเป็นโครงการที่ต้องใช้ต้องใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ

โดยจะเปิดให้เสนอยื่นข้อเสนอในเดือนกรกฎาคม คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นใช้เวลาก่อสร้างและติดตั้งระบบ 3 ปี ตั้งเป้าเปิดทยอยให้บริการมอเตอร์เวย์บางด่านได้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 และเปิดได้ครบตลอดเส้นทางปี 2565-2566

ด่านเก็บเงิน มอเตอร์เวย์

 

Avatar photo