Economics

รู้ยัง? 15 พ.ย. ฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร ต้องใช้สิ่งนี้เพื่อยืนยันตัวตน

รู้ยัง? 15 พฤศจิกายน 2565 ฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร ต้องใช้บัตรเดบิต-เครดิต ยืนยันตัวตนก่อนฝากทุกครั้ง ไม่มีบัตรต้องฝากที่สาขา หรือตัวแทนธนาคาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงไทย โพสต์ข้อความ ระบุว่า เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. ลูกค้าต้องเสียบบัตรเดบิต (Debit) หรือบัตรเครดิต (Credit) และใส่ PIN ของผู้ฝากก่อนการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติของทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป โดยสามารถศึกษารายละเอียดประเภทบัตรที่สามารถทำรายการได้ที่เว็บไซต์ธนาคาร หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของธนาคารที่ท่านใช้บริการ

ฝากเงินสด

เริ่ม 15 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม กฎดังกล่าวเป็นไปตามโครงการ CDM AMLO ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งกำหนดมาตรการให้ธนาคารต่าง ๆ มีวิธีการพิสูจน์ตัวตนผู้ทำรายการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติของทุกธนาคาร ทั้งเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) และตู้ฝากถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM Recycling) ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

สำหรับการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ ตามโครงการ CDM AMLO จะต้องยืนยันตัวตนทุกครั้งที่ทำรายการ ด้วยบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตที่มีอยู่ และใส่รหัสบัตร (PIN) ก่อนการทำรายการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร โดยสามารถใข้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ธนาคารใดก็ได้ จาก 11 ธนาคาร ดังนี้

ฝากเงินสด

11 ธนาคาร ดังนี้

  1. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  2. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  3. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  4. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  5. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
  6. ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
  7. ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
  8. ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)
  9. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
  10. ธนาคารออมสิน
  11. ธนาคารอาคารสงเคราะห์

หากไม่มีบัตรบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต จะไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ ต้องทำรายงานผ่านช่องทางสาขาธนาคารเท่านั้น โดยหากฝากผ่านตัวแทนธนาคาร หรือ Banking agent ลูกค้าจะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงตน และจะมีค่าธรรมเนียมตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo