Economics

ซิตี้แบงก์คาดไทยโต 4.2% ปี 62 เศรษฐกิจยังอยู่ช่วงขาขึ้น

ซิตี้แบงก์เผยผลการวิเคราะห์เศรษฐกิจโลกปี 2562 ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวเล็กน้อย ที่ 3.1%  ผลกระทบจากสถานการณ์โลก และความผันผวนตลอดปี

gdp1

นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย แถลงข้อมูลทิศทางเศรษฐกิจ และการลงทุนปี 2562  ว่า  ในปี 2562  เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเล็กน้อย ที่ 3.1%

นักวิเคราะห์ซิตี้แบงก์ ยังคงเชื่อว่า วัฐจักรเศรษฐกิจเป็นขาขึ้นอยู่ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงปลายก็ตาม และคาดการณ์อัตราเติบโตของผลกำไรทั่วโลกในปี 2562 ที่ 9.7% ด้วยปัจจัยด้านบวกจากหลายภูมิภาคทั่วโลก ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุน รวมทั้งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ  ความต้องการภายในประเทศของภูมิภาคยุโรป ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแผนนโยบายการคลังของจีน

gdp2

สำหรับตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มเติบโตอยู่ที่ 4.5% ในปี 2562 และ 4.6% ในปี 2563 ในขณะที่ตลาดพัฒนาแล้ว มีแนวโน้มชะลอตัวเล็กน้อย แต่ยังเติบโตอยู่ที่ 2.0% และ 1.7% ตามลำดับ

นายดอน กล่าวเพิ่มว่า ในด้านค่าเงินมีข้อมูลที่น่าสนใจคือ เงินดอลลาร์กำลังมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ปัจจัยมาจากนโยบายกระตุ้นทางการเงินที่เริ่มลดลงในช่วงปลายการบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาท มีโอกาสแข็งค่ากรอบการเคลื่อนไหว 32.70 – 33.00 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้  คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ยังคงปรับลดงบดุล และมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าลง โดยจะมีการปรับตัวขึ้น 2 ครั้ง ส่วนธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงอัตราดอกเบี้ยภายใต้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น

don
ดอน จรรย์ศุภรินทร์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ซิตี้ คาดว่าการลงทุนปี 2562 ยังคงมีความท้าทายสูง และแนะนำให้นักลงทุนเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความไม่แน่นอนด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค สงครามการค้า และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงตึงเครียด ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะไม่ได้ก่อให้เกิดแรงเทขายในตลาดต่อเนื่อง แต่ก็คาดการณ์ว่าอัตราการลงทุนทั่วโลกมีแนวโน้มชะลอลง

สำหรับการลงทุน นักวิเคราะห์ซิตี้ แนะนำให้กระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์หลากหลายภูมิภาค โดยให้น้ำหนักการลงทุนไปที่ตราสารทุนในภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะในเอเชีย และยุโรป ไม่รวมสหราชอาณาจักร โดยกลุ่มหุ้นวัฏจักรที่มีมุมมองบวก ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสุขภาพ และกลุ่มวัสดุการผลิต

นอกจากนี้ยังแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก และกองทุนรวมผสม เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอ

ด้านตราสารหนี้ ซิตี้ให้น้ำหนักการลงทุนไปในตราสารหนี้เอกชนสหรัฐ ที่จัดอยู่ในระดับน่าลงทุน และตราสารหนี้สหรัฐ ที่ให้ผลตอบแทนสูง

พร้อมกันนี้ ซิตี้แบงก์ ยังเปิดตัวความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน “ฟิเดลลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” โดยมีการเปิดตัว 5 กองทุนเพื่อเพิ่มทางเลือกกระจายการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

มร. วิลดอน โก Wholesale Director ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
วิลดอน โก

นายวิลดอน โก Wholesale Director ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า 5 กองทุนที่เปิดตัวทั้งหมด เป็นกองทุนรวมคุณภาพสูง ที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นในกลุ่มประเภทกองทุนเดียวกัน ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ตรงกับทิศทางการลงทุนของซิตี้ในปี 2562

Avatar photo