Economics

‘กอบศักดิ์’ แนะไทยเตรียมรับมือ ‘เศรษฐกิจโลกถดถอย’ ชี้ ‘ไอเอ็มเอฟ’ ส่งสัญญาณมีปัญหาแน่

“กอบศักดิ์” แนะไทย เตรียมความพร้อมมากขึ้น รับมือเศรษฐกิจโลกถดถอย หลัง “ไอเอ็มเอฟ” ออกโรงเตือน 5 เรื่อง ที่มีนัยยะว่า วิกฤติได้รออยู่ข้างหน้าแล้ว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กอบศักดิ์ ภูตระกูลตือนว่า ไทย ต้องเตรียมความพร้อมให้มากขึ้น ในการรับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ไปกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการประชุมใหญ่ประจำปี ของผู้ว่าแบงก์ชาติ และรัฐมนตรีคลังประเทศต่าง ๆ

ไอเอ็มเอฟ

คำเตือนจากไอเอ็มเอฟ ที่น่าสนใจ 5 เรื่อง

คำเตือนที่ 1 เศรษฐกิจโลกกำลังทรุดตัวอย่างน่ากังวลใจ โอกาสของ Global Recessions กำลังเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์หน้า IMF จะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลงเป็นครั้งที่ 4 สำหรับปี 2566

ที่สำคัญ 1/3 ของเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่การหดตัวของเศรษฐกิจ 2 ไตรมาสต่อกัน ภายในปีนี้และปีหน้า ความเสียหายจาก Output Loss หรือเศรษฐกิจที่ควรโตแต่ไม่โต อยู่ที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณเท่ากับเศรษฐกิจเยอรมนีทั้งประเทศ

คำเตือนที่ 2 ประเทศต่าง ๆ ต้องระวังการ “เดินนโยบายผิดพลาด” เงินเฟ้อยังดื้อแพ่ง ไม่ยอมลง นโยบายการเงินยังต้องเดินหน้าต่อไป ต้องไม่ใจอ่อน ต้องไม่หยุด ก่อนเวลาอันควร การตัดสินใจต้องเด็ดเดี่ยว แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอลง ไม่เช่นนั้น การใจอ่อน จะนำมาซึ่งความเสียหายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ในอนาคต

คำเตือนที่ 3 ประเทศต่าง ๆ ระวังการออกนโยบายการคลังที่ “ไม่เหมาะสม” นโนบายการเงิน และการคลังต้องไปด้วยกัน อย่าไปคนละทาง อย่างอังกฤษเสนอ ต้องไม่ควรช่วยเป็นการทั่วไป เพราะถ้าช่วยทุกคน จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ บ่อนทำลายการสู้ศึกเงินเฟ้อของแบงก์ชาติ สิ่งที่ควรทำ คือ ช่วยเป็นจุดจุด เน้นกลุ่มเปราะบาง เป็นสำคัญเป็นการชั่วคราว

คำเตือนที่ 4 มรสุม Emerging Markets Debt Crisis กำลังก่อตัว ดอลลาร์แข็ง ดอกเบี้ยกู้ที่เพิ่ม เงินที่กำลังไหลออกจาก Emerging Markets กำลังทำให้ประเทศเกิดใหม่เริ่มเซ โอกาสที่เงินจะไหลออกจากกลุ่ม Emerging Markets ในช่วง 3 เดือน ข้างหน้า ได้เพิ่มขึ้นเป็น 40%

โดยมากกว่า 25% ของประเทศ Emerging Markets ได้ผิดนัดชำระหนี้ หรือราคาพันธบัตรรัฐบาลตกแรงมาอยู่ระดับ “Distressed Level” ที่จะทำให้กู้ยากต่อไป และถ้าเจาะลึกลงไปที่ประเทศในกลุ่ม Low-income Countries พบว่า เกินครึ่ง หรือ 60% กำลังมีหรือจะมีปัญหา Debt Distress ที่ราคาพันธบัตรตก ดอกเบี้ยพุ่งสูง มีปัญหาในการกู้ยืมจากตลาด

ไอเอ็มเอฟ
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

คำเตือนที่ 5 ต้อง Work together จะรอดจากปัญหานี้ได้ จะลดความเสียหายให้น้อยได้ ทุกประเทศต้องทำงานร่วมกัน ไม่ไปคนละทิศคนละทางเหมือนช่วงที่สู้ศึกโควิด

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า ทั้งหมดนี้ เป็นคำเตือนก่อนประชุมใหญ่ ให้การบ้านทุกคนทำ ทุกคนคิด ก่อนที่จะมาเจอกันสัปดาห์หน้า 10-16 ตุลาคม ซึ่งปกติแล้ว ไอเอ็มเอฟ ก็จะระมัดระวังเรื่องการพูด พยายามที่จะปลอบตลาดให้สบายใจ ไม่ตกใจ การที่ออกมาเช่นนี้ ชี้ว่า สถานการณ์คงมีปัญหา จนต้องยอมพูด

ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์จริงในปีหน้า คงแย่กว่าที่ ไอเอ็มเอฟ ออกมาเตือน เพราะปกติแล้ว การประมาณการเศรษฐกิจ จะวิ่งตามสิ่งที่เกิดขึ้น โดยช่วงวิกฤติ ตัวเลขจะออกมาพลาด สูงกว่าจริงอยู่ระยะหนึ่ง

ในส่วนของวิกฤติ Emerging Markets นั้น ไอเอ็มเอฟ จะเห็นมากที่สุด เพราะเป็นห้องฉุกเฉินที่คอยดูแลประเทศที่เกิดปัญหา การที่ยอมบอกว่า 1/4 ของ Emerging Markets เริ่มมีปัญหา และมากกว่าครึ่งของ Low-income Countries กำลังมีปัญหา เป็นระฆังเตือนภัยครั้งใหญ่ ที่มีนัยยะต่อไปว่า “วิกฤติได้อยู่ข้างหน้าเรียบร้อย”

ประเทศไทย และเราทุกคนต้องเตรียมความพร้อมให้มากขึ้น ซึ่งหากเราใช้เวลาที่เหลือ เตรียมให้ดี ก็จะสามารถ “ผ่อนหนักเป็นเบา พอผ่านไปได้” ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo