Economics

ลุ้นอีไอเอ ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ส่งเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมตัดสินเดือนหน้า

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train) เชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และการลงทุนที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 224,544.36 ล้านบาท วันนี้ (28 ม.ค.) ว่า

วันนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาดีที่สุด เข้าหารือเรื่องร่างสัญญาที่มีกว่า 200 หน้า โดยวันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเจรจาร่างสัญญา จึงเปิดโอกาสให้กลุ่ม CP และคณะกรรมการคัดเลือกฯ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกิดขึ้น

วรวุมิ มาลา 2
                                    วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

เบื้องต้นที่ประชุมได้เจรจาเงื่อนไขสัญญาในกรอบแรกเท่านั้นและพบว่ามีประเด็นที่มีนัยยะสำคัญต้องเจรจาอีกราว 30-40 หัวข้อ ซึ่งก็จะเริ่มเจรจาในหัวข้อที่ยากที่สุดก่อน แล้วจึงเจรจาประเด็นที่ง่ายขึ้นในภายหลัง โดยวันนี้บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยดี การเจรจามีความคืบหน้าและเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็มีจุดยืนในฝั่งภาครัฐและกลุ่ม CP ก็มีจุดยืนในฝั่งเอกชน

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนัดหารือเป็นการภายในอีกครั้งไม่เกินวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 และได้นัดกลุ่ม CP เจรจาครั้งถัดไปในเวลา 13.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม ยังระบุไม่ได้ว่าต้องนัดเจรจาอีกกี่ครั้งและจะแล้วเสร็จเมื่อใด เพราะถ้าหากยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ก็ต้องเดินหน้าเจรจาต่อไป ซึ่งก็ต้องหารือจนรู้ผลว่า การเจรจาครั้งนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้ตั้งเป้าหมายใหม่ว่า การเจรจาจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณาเป็นเวลาไม่เกิน 2 สัญญา โดยคาดว่าจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาตะวันออก (กพอ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ประมาณเดือนมีนาคม

“ไม่หนักใจ เพราะมีคณะกรรมการฯ แค่นี้ ทุกคนก็เข้าใจ คุยกันตลอด มุมมองเหมือนกัน แต่การเจรจาระหว่างรัฐและเอกชนมันก็มุมมองต่างกัน ต้องใช้เวลา” นายวรวุฒิกล่าว

รถไฟความเร็วสูง จีน2

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า  ขณะเดียวกันการรถไฟฯ เตรียมเสนอรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ฉบับปรับปรุง ของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินและโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (คชก.) พิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคาดว่าน่าจะผ่านความเห็นชอบได้ในการประชุมครั้งนี้ หรือถ้าหากยังไม่ผ่าน ก็อาจต้องปรับปรุงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

รถไฟความเร็วสูง จีน

Avatar photo