Economics

เตือนพรุ่งนี้ ‘ดอนเมือง’ ปิดซ่อมรันเวย์คาดเครื่องบินดีเลย์ยาว!!

“วิทยุการบินฯ” เตือนพรุ่งนี้ “ดอนเมือง” ปิดซ่อมรันเวย์ เครื่องบินดีเลย์ 30 – 45 นาที

จากการที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะทำการปิดซ่อมแซมทางวิ่ง (Runway) ฝั่งตะวันตกบางส่วนของสนามบินดอนเมือง เป็นระยะเวลา 4 วัน ระหว่างพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

สมนึก รงค์ทอง

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า วิทยุการบินฯ ได้วิเคราะห์ข้อมูลตารางการบินและพบว่าการปิดซ่อมรันเวย์จะส่งผลให้ ปริมาณเที่ยวบินในบางช่วงคับคั่งและกระจุกตัวเกินขีดความสามารถในการรองรับ

เนื่องจากเดิมเปิดให้บริการ 2 รันเวย์ สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินได้ประมาณ 52 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่เมื่อมีการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันตก เป็นระยะทาง 200 เมตร จากหัวทางวิ่งด้านทิศเหนือ ซึ่งจะคงเหลือระยะการใช้งานเพียง 3,000 เมตร ส่งผลให้ขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินจะลดลงประมาณ 10% เป็นประมาณ 48 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

สายการบินจึงได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยคาดว่าเที่ยวบินจะเกิดความล่าช้าจากสนามบินต้นทางประมาณ 30 – 45 นาที จากตารางการบินปกติ อีกทั้งหากมีปัจจัยภาวะแวดล้อมด้านอื่นๆ เช่น สภาพอากาศแปรปรวน รันเวย์ชำรุดเสียหายฉุกเฉิน ฯลฯ ก็อาจทำให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินเพิ่มมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

วิทยุการบิน 2วิทยุการบิน

วิทยุการบินฯ ในฐานะหน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศ จึงได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยได้กำหนดให้ใช้รันเวย์ฝั่งตะวันตก หัวทางวิ่งด้านเหนือ สำหรับการวิ่งขึ้นเท่านั้น โดยไม่สามารถทำการลงได้ ส่วนรันเวย์ฝั่งตะวันออกไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติทั้งการวิ่งขึ้นและทำการบินลง ส่งผลให้สัดส่วนปริมาณเที่ยวบินที่จะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ได้ใช้หลักการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) มาใช้บริหารจัดการปริมาณเที่ยวบินในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของสนามบินดอนเมือง โดยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแจ้งข้อมูลให้สายการบินทราบล่วงหน้า และขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินส่งตารางการบินและแผนการบินให้วิทยุการบินฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ

รวมถึงกำหนดมาตรการแนวทางในการปฏิบัติงานในช่วงที่มีการปิดซ่อมรันเวย์ และมีการจัดตั้งศูนย์ประสานการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการปิดซ่อมทางวิ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

“ขอให้ผู้โดยสารติดตามข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์จากสายการบินอย่างใกล้ชิด โดยวิทยุการบินฯ จะดำเนินการบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มที่ โดยยังคงคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด” นายสมนึกกล่าว

Avatar photo