Economics

ปตท. เข้าลงทุน ‘Nutrition Technologies’ พัฒนาเทคโนโลยีผลิต ‘โปรตีนคุณภาพสูง’ จากแมลง

ปตท. ต่อยอดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เข้าลงทุนใน “Nutrition Technologies” ขยายความร่วมมือต่างประเทศ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลง

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NTG Holding Pte. Ltd. (Nutrition Technologies: NT) บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ระบบการเพาะพันธุ์แมลงวันทหารเสือ (Black Soldier Fly: BSF) และการบริหารจัดการทรัพยากรแบบครบวงจร

ปตท.

เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการเกษตร อาทิ โปรตีนคุณภาพสูง ปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำมันสกัดบริสุทธิ์ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตโปรตีนจากแมลงนี้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยการนำวัสดุอินทรีย์เหลือใช้ (Organic Waste) มาเข้าสู่กระบวนการหมักด้วยเทคโนโลยีพิเศษ เพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงแมลงวันทหารเสือ ซึ่งจะช่วยให้แมลงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีโปรตีนสูง สามารถนำไปสกัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูง เพื่อทดแทนการใช้ปลาป่นในธุรกิจอาหารสัตว์ และนำไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ต่อไป

ปตท.
แมลงวันทหารเสือ

การลงทุนครั้งนี้ ปตท. เข้าเป็นผู้นำในการลงทุน ร่วมกับ Sumitomo, ING Sustainable Investments, Mandala Capital พร้อมทั้งนักลงทุนเดิมได้แก่ Openspace Ventures, SEEDs Capital, Hera Capital โดยบริษัท Nutrition Technologies ได้มีการระดมทุนในรอบนี้รวมประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนก่อสร้างโรงงานทั้งในไทย หรือประเทศอื่นในอาเซียน

ดร.บุรณิน ระบุว่า ปตท. มุ่งมั่นพัฒนาความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการรุกสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตแล้ว บริษัทยังได้ขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ นอกเหนือจากด้านพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกและผู้บริโภค

ปตท.
ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ

เป็นการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไปใน 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ ( Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

ทั้งนี้ การลงทุนใหม่ที่เป็นเรื่องนวัตกรรม ปตท. ได้เข้าไปลงทุนในรูปแบบ Venture Capital เพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีในลักษณะ Open Innovation ผ่านโครงการ ExpresSo

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo