Economics

คืนเงินสมทบ มาตรา 40 รอบ 2 ‘ไม่สำเร็จ’ ต้องทำอย่างไร เช็คเลย!!

อัพเดท “ประกันสังคม” คืนเงินสมทบ มาตรา 40 รอบ 2 หากเงินยังไม่เข้าบัญชีต้องแก้ไขอย่างไร อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

ประกันสังคม โอนเงินคืนให้ผู้ประกันตน มาตรา 40 ที่ชำระเงินสมทบเต็มจำนวนงวดเดือน สิงหาคม 64-มกราคม 65 และงวดเดือน กุมภาพันธ์-กรกฎาคม 65 โดยผู้ประกันตนจะได้รับเงินคืนในส่วนที่ชำระเกินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกด้วยบัตรประชาชน ซึ่งผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับเงินคืนส่วนที่ชำระไว้ตั้งแต่วันที่ 14-16 กันยายน 65 เป็นผู้ที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ก่อนวันที่ 8 กันยายน 65

คืนเงินสมทบ

ทั้งนี้ การคืนเงินกรณีลดอัตราเงินสมทบดังกล่าว มาจากมติ ครม. ที่เห็นชอบลดอัตราเงินสมทบประกันสังคมของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกันตน ซึ่งเป็นแรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้เหลือ 60% ของเงินสมทบ (เดิม) เป็นระยะเวลา 6 เดือน สิงหาคม 2564 – มรกราคม 65 และต่อเนื่องอีก 6 เดือน กุมภาพันธ์- กรกฏาคม 65

เบื้องต้นสำหรับผู้ประกันตนกลุ่มที่ยังไม่ได้รับเงินคืนสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เพื่อดูว่า ผู้ประกันตนอยู่ในกลุ่มโอนเงินเข้าบัญชีไม่สำเร็จเพราะสาเหตุใด

เอกสารที่ต้องใช้เพื่อขอคืนเงินประกันสังคม ม.40

  • แบบคำขอรับเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่นำส่งไว้เกินจำนวนที่ต้องชำระคืนกรณีลดอัตราเงินสมทบ (สปส.1-40/7) โดยโหลดแบบฟอร์ม (สปส.1-40/7) ในเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (คลิกที่นี่
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง หรือ บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้
  • หนังสือมอบอำนาจ กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นรับเงินแทน พร้อมบัตรประชาชนฉบับจริงของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

-ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน)
-ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
-ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)
-ธนาคารออมสิน

ผู้ประกันตนสามารถยื่นแบบคำขอรับเงินสมทบมาตรา 40 ที่นำส่งไว้เกินจำนวนที่ต้องชำระคืนของงวดเดือนสิงหาคม 2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 และงวดเดือนกุมพันธ์ ถึงเดือนกรกฎาคม 2565 ในคราวเดียวกันได้

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่สามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์ได้ให้ไปดำเนินการ ณ สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ที่สะดวกเพื่อขอรับคืน “เงินสมทบ” ได้หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

คืนเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo