Economics

โมซัมบิกไฟเขียวแผนพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ ‘ปตท.สผ.’ ร่วมทุน

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า รัฐบาลโมซัมบิกได้อนุมัติแผนการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งเป็นโครงการที่ปตท.สผ.ร่วมลงทุน โดยมีบริษัทอนาดาร์โก ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (Anadarko Petroleum Corporation) เป็นผู้ดำเนินการ

download

“โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความสำคัญตามแผนกลยุทธ์การลงทุนของ ปตท.สผ. การที่แผนพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุมได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิกในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้มีการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอีกขั้นหนึ่งของโครงการ” นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ปตท.สผ. กล่าว

ช่วงที่ผ่านมาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน มีความคืบหน้าที่สำคัญหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อสรุปด้านกฎหมายและกฎระเบียบกับทางรัฐบาล การได้รับอนุมัติสัมปทานการบริหารจัดการทางทะเลและท่าเรือ (Marine Concessions) จากรัฐบาลโมซัมบิกการเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายชุมชนออกจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการ (Resettlement) ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นอีกก้าวที่สำคัญสำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว

การอนุมัติแผนการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุมในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลโมซัมบิกให้ความสำคัญและสนับสนุนให้ประเทศโมซัมบิกเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระดับโลก

นอกจากนี้กลุ่มผู้ร่วมทุนในโครงการยังคงเดินหน้าเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวกับผู้ซื้อ และเจรจาสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance กับสถาบันการเงิน

ปัจจุบันโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน อยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ในเฟสแรกจะประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 12.88 ล้านตันต่อปี

bigstock Oil and gas platform in offsho 69365194

แหล่งโกลฟินโญ-อาตุม สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อจำหน่ายและใช้ภายในประเทศโมซัมบิก เบื้องต้นประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยโครงการยังมีความได้เปรียบในด้านที่ตั้ง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง อีกทั้งยังสะดวกต่อการขนส่งมายังตลาดในเอเชีย และอื่นๆ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight