Economics

จัดที่ดิน 200 ไร่ รับผู้บุกรุกหัวหิน เคลียร์พื้นที่สร้างรถไฟทางคู่

‘ประจวบฯ’ จัดที่ดิน 200 ไร่ รับผู้บุรุกหัวหิน เคลียร์พื้นที่สร้างรถไฟทางคู่ ดันเป็นโมเดลแก้ปัญหาในอนาคต

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกทางรถไฟบริเวณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การรถไฟฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปตัวเลขผู้บุกรุกทางรถไฟในอำเภอหัวหินว่า มีทั้งหมด 19 ชุมชน 1,100 ครอบครัว รวมผู้อยู่อาศัยประมาณ 3,000-4,000 คน ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในบริเวณดังกล่าวประมาณ 4.5 กิโลเมตร

แต่ปัจจุบันการแก้ไขปัญหามีความคืบหน้าไปมาก ผู้บุรุกส่วนใหญ่ประมาณ 60-70% ยอมรับค่ารื้อย้าย และทยอยย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อเปิดทางให้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางในบริเวณดังกล่าวแล้ว คือ รถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน และรถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์

ทาง รถไฟ1

นอกจากการจ่ายค่ารื้อย้ายแล้ว คณะทำงานฯ ยังได้จัดพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ในเทศบาลห้วยทับใต้ เพื่อรองรับผู้บุกรุกที่ต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ โดยคาดว่าผู้บุกรุกส่วนใหญ่ 80-90% จะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เพราะผู้บุกรุกส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง แต่ก็ต้องการมีอสังหาริมทรัพย์ของตัวเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวยังต้องพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้พร้อมรองรับชุมชนใหม่ เช่น การก่อสร้างสาธารณูปโภค โรงเรียน ตลาด บ้านเรือน เป็นต้น คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี 6 เดือน ระหว่างนี้ก็ขอให้ประชาชนรับค่ารื้อย้ายและหาที่อยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อน เมื่อโครงการแล้วเสร็จ ก็สามารถเข้าพักอาศัยได้ โดยผ่อนชำระค่าที่ดินและที่อยู่อาศัยผ่านสหกรณ์จังหวัดซึ่งเข้ามาดูแลด้านการเงินให้กับโครงการ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะช่วยคัดกรองประชาชนที่มีสิทธิ์ซื้อที่อยู่อาศัยดังกล่าว

สำหรับประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่บุกรุก ไม่ยอมรับค่าชดเชยและย้ายออกจากบริเวณรอบทางรถไฟนั้น การรถไฟฯ ก็จะดำเนินการฟ้องร้องเพื่อขับไล่ออกจากพื้นที่ต่อไป

แหล่งข่าวข่าวต่อว่า การรถไฟฯ จะใช้แนวทางการจัดการปัญหาผู้บุกรุกใน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกในบริเวณอื่นๆ ต่อไป เพราะเป็นโมเดลที่มีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จ และการรถไฟฯ ยังต้องผลักดันโครงการรถไฟทางคู่เฟสที่ 2 เพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย

รถไฟ 1

อย่างไรตาม การบุกรุกพื้นที่ยังไม่ได้กระทบกับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 2 ช่วง เพราะการรถไฟฯ และผู้รับเหมาพยายามบริหารจัดการงานส่วนอื่นก่อน โดยล่าสุดการก่อสร้างช่วงนครปฐม-หัวหิน คืบหน้า 13% เร็วกว่าแผน 0.3% และช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์คืบหน้า 17% เร็วกว่าแผน 3%

แต่การรถไฟฯ เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่บุกรุก เนื่องจากเริ่มมีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรหนักเข้าไปในพื้นที่ เพื่อก่อสร้างทางยกระดับแล้ว โดยผู้รับเหมาจะก่อสร้างตอม่อทุกๆ 25 เมตร ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวได้

Avatar photo