Economics

เคลียร์ชัด 5 คำถามคาใจ! ‘ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ไม่ผ่านต้องทำอย่างไร?

เคลียร์ชัด 5 คำถาม “ผลลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ต้องผ่านการตรวจสอบขั้นตอนใดบ้าง ผลการตรวจสอบคุณสมบัติไม่ผ่านต้องทำอย่างไร เช็คคำตอบที่นี่เลย!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุดพบว่า มีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 4,057,960 ราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 3,372,108 ราย และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 685,852 ราย

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถ “ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน” ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th หรือตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยงานได้ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนหลายรายไม่แน่ใจเกี่ยวกับ “การตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน” วันนี้ #TheBangkokInsight ได้รวบรวมคำถาม-คำตอบทุกข้อสงสัยมีไว้ให้ที่นี่แล้ว

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

การตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนผ่านช่องทางใด

สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้

  • ผ่านเว็บไซต์โครงการ โดยระบุหมายเลขบัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิด ของผู้ลงทะเบียน
  • หน่วยรับลงทะเบียน โดยการระบุหมายเลขบัตรประชาชนหรือ Dip Chip

ผู้ลงทะเบียนจะต้องผ่านการตรวจสอบขั้นตอนใดบ้างในการลงทะเบียน

ผู้ลงทะเบียนจะเป็นผู้รับได้รับสิทธิ์สวัสดิการตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เมื่อ

  1. ผ่านการตรวจสอบสถานะบุคคลและความสัมพันธ์กับกรมการปกครอง
  2. ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของโครงการฯ
  3. ผ่านการยืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กรณีประกาศผลการตรวจสอบสถานะบุคคลแล้วไม่ตรงกับข้อมูลในฐานของกรมการปกครองต้องทำอย่างไร

  • กรณีที่ข้อมูลของผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัวของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้องตามข้อมูลของกรมการปกครอง หลังจากวันที่ประกาศผลผู้ลงทะเบียนจะต้องแก้ไขข้อมูลของตนเองให้ตรงกับข้อมูลของกรมการปกครองที่หน่วยงานรับลงทะเบียนที่ตนได้ลงทะเบียนหรือได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้น และสำหรับผู้ลงทะเบียนที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่ไม่มีครอบครัว (โสด) สามารถไปแจ้งแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้

กรณีประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไม่ผ่านต้องทำอย่างไร

  • ผู้ลงทะเบียนสามารถยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านทางเว็บไซต์โครงการฯ และติดต่อหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ผ่าน เพื่อขอแก้ไขปรับปรุงข้อมูลโดยตรง

ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องดำเนินการอย่างไร

  • ผู้ลงทะเบียนจะต้องยืนยันตัวตนผ่านอุปกรณ์การยืนยันตัวตน (Full E KYC) โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ณ ธนาคารตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ได้แก่ ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK