Economics

‘อาคม’ ไม่ปลื้ม!! สั่งขสมก. ‘Set Zero’ แก้ปัญหาควันดำ

“อาคม” ไม่ปลื้ม!! สั่งขสมก.เปลี่ยนหม้อพักไอเสีย-ไส้กรองอากาศ-ไส้กรองน้ำมันดีเซลใหม่ทุกคันภายใน 2 วัน หวังแก้ปัญหาควันดำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามผลการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ในรถโดยสาร (รถเมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมเยี่ยมซ่อมบำรุงรักษารถเมล์ ตรวจวัดควันดำและความสะอาดของอู่ว่า จากการตรวจค่าควันดำรถเมล์ พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20% ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน 45% ของกรมควบคุมมลพิษ แต่สาเหตุที่ยังเห็นรถเมล์บางคันมีควันดำนั้น เพราะเกิดจากพฤติกรรมคนขับรถ โดยเฉพาะการออกตัวที่ใช้เกียร์ 2 จึงทำให้เกิดควันดำ

รถเมล์ควันดำ1

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ ขสมก. เปลี่ยนหม้อพักไอเสีย, ไส้กรองอากาศ, ไส้กรองน้ำมันดีเซล และไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่ในรถเมล์ทุกคันให้แล้วเสร็จภายใน 1 – 2 วัน ซึ่งจะช่วยทำให้ค่าควันดำลดลงมาก

รถเมล์ควันดำ4

ขณะเดียวกันได้กำชับให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วน 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด ห้ามติดเครื่องยนต์ระหว่างจอดรถ และในการประชุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ให้ใช้การประชุมผ่านระบบวิดีโอคอลเฟอเรนซ์ หรือสื่อสารทางอีเมล์ และไลน์ให้มากขึ้น โดยจะเริ่มใช้วิดีโอคอลเฟอเรนซ์ในการประชุมผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดคมนาคม ที่ประชุมทุกวันอังคารในสัปดาห์หน้าเลย หากสถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้นจึงจะกลับมาประชุมแบบพบหน้ากันเหมือนเดิม

รถเมล์ควันดำ8

นอกจากนี้ ให้ลดการนำรถยนต์ออกไปติดต่องานราชการ ถ้าจำเป็นต้องออกไปจริงๆ ก็ขอให้ใช้รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซลีน แทนเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร และลดมลพิษในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

Avatar photo