Economics

ดัน ‘เมดิคัล ฮับ-นวด-สปา’ กระหึ่มงานประชุม APEC Health Week

สธ. ชู “เมดิคัล ฮับ-นวดสปา” ไฮไลต์งานประชุม APEC ด้านสาธารณสุข โชว์ศักยภาพด้านการแพทย์และสาธารณสุขไทย บริการสุขภาพชั้นเลิศ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 22-26 สิงหาคม 2565 จะมีการประชุมระดับสูงเอเปคว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 12 และการประชุมคณะทำงานด้านสุขภาพของเอเปค ครั้งที่ 2/2565 หรือ APEC Health Week ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ

ประชุม APEC

ทั้งนี้ หลังการระบาดของโรคโควิด 19 ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ยั่งยืนสร้างสมดุลทุกด้าน ผ่านตามแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economic Model : BCG)

ในส่วนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด “Thailand Global Healthcare Destination” นำเสนอถึงการขับเคลื่อนสู่การเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ (Medical Hub) ของไทย ศักยภาพของอุตสาหกรรมการแพทย์เพื่อสร้างเศรษฐกิจไทยหลังโควิด 19 ได้แก่ การให้บริการทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูง และอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางการแพทย์ เช่น การนวดรักษา การนวดกดจุด สปา เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงเพื่อการดูแลสุขภาพ จากองค์การเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และบริษัทขาวลออ เป็นต้น ข้อเสนอแพ็กเกจตรวจสุขภาพพิเศษ จากโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของประเทศ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

ขณะเดียวกัน จะชูบทบาท อสม. กับการควบคุมป้องกันโควิด 19 ในชุมชน ซึ่งได้รับคำชื่นชมจาก WHO รวมถึงการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 Phuket โดยมีสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ร่วมจัดนิทรรศการด้วย

ตลอดระยะเวลาการจัดประชุม APEC Health Week กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการส่งเสริมสนับสนุนการวางจําหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย และผลิตภัณฑ์โอทอป 4-5 ดาว ณ ลานพลาซ่า King Power รางน้ำ และเปิดช่องทางการวางจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สุขภาพออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.thailandmedicalhub.net/

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค สามารถซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ และขอคืนภาษีได้โดยได้รับความร่วมมือในการเตรียมระบบ Vat Refund/Tax Refund และการเปิดใช้ช่องทางพิเศษ (Fast Track Lane) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าประชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo