Economics

รื้อใหม่! ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ลงทะเบียนใหม่ทุกคน ตรวจคุณสมบัติเข้ม เป็น ‘ผู้มีรายได้น้อย’ จริง

รื้อใหม่! ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ลงทะเบียนใหม่ทุกคน 47 หน่วยงาน ร่วมตรวจสอบเข้ม เป็น ‘ผู้มีรายได้น้อย’ จริง ใช้ผ่านบัตรประชาชนต้นปีหน้า  

วานนี้ (16 ส.ค. 65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เป็นสักขีพยานการลงนามร่วมกับ 47 หน่วยงานรัฐ เพื่อเป็นหน่วยงานรับลงทะเบียน และหน่วยงานที่ช่วยในการ ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นผู้มีรายได้น้อย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คัดกรองเข้มข้น ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยจริง

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ลงทะเบียนมีคุณสมบัติเป็นผู้มีรายได้น้อยตัวจริง ควรได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตลอดจนเป็นการช่วยให้รัฐบาลใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการจัดสรรสวัสดิการให้แก่ผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยให้เป็นปัจจุบัน ล่าสุดมีผู้ใช้บัตร 13.3 ล้านคน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการให้แก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และมีการเพิ่มเติมคุณสมบัติในการคัดกรอง เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุตัวตนผู้มีรายได้น้อยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันใช้เงินอุดหนุน 4,000 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าว กระทรวงการคลัง พร้อมแบงก์รัฐ และหน่วยงานอื่น 37 หน่วยงาน แบ่งเป็นหน่วยงานรับลงทะเบียน เช่น ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงไทย กรมบัญชีกลาง สำนักงานเขต และหน่วยตรวจสอบคุณสมบัติ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด เป้าหมาย 13-15 ล้านคน ใช้ผ่านบัตรประชาชนต้นปี 66

ผู้มีรายได้น้อยทั้งรายเก่าและรายใหม่ ต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด กลุ่มเป้าหมาย 13-15 ล้านคน ต้องไม่มีบัตรเครดิต รายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท หรือหารเฉลี่ยทุกคนในครอบครัวไม่เกิน 1 แสนบาท และเปิดให้ทุกคนที่มีอายุเกิน 18 ปี แยกกันยื่นใช้สิทธิได้

นายสันติ กล่าวว่า คาดเริ่มใช้สิทธิเพื่อซื้อสินค้าผ่านบัตรประชาชนเท่านั้น ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2566 ส่วนยอดเงินใช้บัตรกำลังพิจารณาหาข้อสรุปอีกครั้ง คาดว่าการใช้จ่ายไม่ต่างจากเดิมประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อเดือน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายสันติ พร้อมพัฒน์

คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ได้กำหนดวันลงทะเบียนโครงการฯ เป็นช่วงระหว่างวันที่ 5 กันยายน – 19 ตุลาคม 2565 โดยประชาชนที่มีคุณสมบัติและต้องการได้รับสวัสดิการภายใต้โครงการฯ ปี 2565 ทุกคนจะต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ผ่านช่องทางการลงทะเบียนทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th  หรือ https://welfare.mof.go.th

และช่องทางการลงทะเบียน ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนในพื้นที่ทั่วประเทศ มากกว่า 7,000 แห่ง ประชาชนสามารถดูรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo