Economics

‘คมนาคม’ กำชับส่งงานออนไลน์-ห้ามสตาร์ทรถรอนาย ลดปัญหาฝุ่น

‘คมนาคม’ กำชับหน่วยงานในสังกัดให้ส่งงานออนไลน์-ห้ามสตาร์ทรถรอนาย หนุนนโยบาย ‘บิ๊กตู่’ แก้ปัญหาฝุ่นละออง

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ1 1

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้สอดรับกับแถลงการณ์นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับ “สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน”

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ติดตามการเปลี่ยนเชื้อเพลิงรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) จากน้ำมันดีเซล เป็นน้ำมันดีเซลผสมน้ำมันปาล์ม 20% (B20) ซึ่งขณะนี้ ขสมก. ได้ดำเนินการแล้ว 815 คัน และเหลืออีก 1,260 คัน จะแล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

นอกจากนี้สั่งการให้ ขสมก. กำกับและเวียนคำสั่งวิธีการขับรถให้ถูกต้อง เพื่อลดการปล่อยควันจากท่อไอเสียและเป็นแนวทางปฏิบัติให้พนักงานขับรถของ ขสมก. และรถร่วมบริการฯ

ครม. ยังสั่งการให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ดำเนินการเปลี่ยนเชื้อเพลิงรถโดยสาร (รถทัวร์) จากน้ำมันดีเซล เป็น B20 โดยขณะนี้ บขส. ดำเนินการแล้ว 106 คัน จากทั้งหมดประมาณ 600 คัน และดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 พร้อมสร้างความเข้าใจและเชิญชวนผู้ประกอบการรถโดยสารให้ทดลองใช้ B20 ด้วย

รถเมล์2

ด้านรถไฟดีเซลรางทั่วประเทศประมาณ 100 คัน ได้ทดลองเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลผสมน้ำมันปาล์ม 10% (B10) เป็น ระยะเวลา 6 เดือนแล้ว ซึ่งพบว่าสามารถใช้แทนน้ำมันดีเซลได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ จึงสั่งการให้เปลี่ยนใช้ B10 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนเป็นเบื้องต้นและให้ทดลองใช้ B20 เพื่อขยายผลต่อไป

“สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ตรวจสอบการใช้เชื้อเพลิงในรถราชการ และลดการใช้รถที่ใช้น้ำมันดีเซลในทุกกรณี เน้นหน่วยงานในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้ติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้นเพื่อลดการเดินทาง และแจ้งข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีห้ามมิให้ติดเครื่องยนต์รถรอ” นายอาคมกล่าว

Avatar photo