Economics

กู้เครื่องบิน ‘นกแอร์’ เจอปัญหา ‘ล้อหัก-จมดิน’ ต้องเปลี่ยนแผน ยันเสร็จใน 3 วัน

ผอ. สนามบินแม่ฟ้าหลวง เปิดอุปสรรคกู้เครื่องบิน “นกแอร์” เจอปัญหา “ล้อหัก-จมดิน” ทำให้แก้ไขได้ยากขึ้น ต้องเปลี่ยนแผน แต่ยืนยันจะทำให้เสร็จทันวันที่ 3 สิงหาคมนี้

จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 บรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ขณะกำลังลงจอดที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) เมื่อคืนวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

นกแอร์

วันนี้ (1 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิศวกร และพนักงานที่เกี่ยวข้องจากสายการบินนกแอร์ และ ทชร. ได้ระดมกำลังกันจัดเตรียมอุปกรณ์หนัก และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำดังกล่าว ให้ออกจากรันเวย์ เพื่อที่ทางสนามบิน จะสามารถเปิดให้บริการแก่สายการบินต่าง ๆ ได้ต่อไป

น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการ ทชร.  หลังเกิดอุบัติเหตุ ทชร.ได้รายงานให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการของกาศยาน (กสอ.) ที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว ซึ่ง กสอ. ได้เข้ามาดูแล และตรวจพิทักษ์พื้นที่ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ

นกแอร์ กู้ยาก ล้อหัก-จมดิน ต้องเปลี่ยนแผน

ส่วนการเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากรันเวย์นั้น เป็นหน้าที่ของสายการบินนกแอร์ โดยได้จัดเตรียมหินคลุก และอุปกรณ์หนัก เตรียมทำถนนไปยังใต้ท้องเครื่อง เพื่อจะเคลื่อนย้ายเครื่องออก หลังจากที่ กสอ. ตรวจสอบเสร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ล้อด้านหน้าของเครื่องบินที่ไถลออกนอกรันเวย์หัก และจมดิน จึงได้เตรียมแผนต่อไป ด้วยการใช้รถเทรลเลอร์ และได้รับการสนับสนุนเรื่อง “เสื่อในการกู้อากาศยาน” ซึ่งเป็นเครื่องมือกู้อากาศยานเทคโนโลยีใหม่ จากท่าอากาศยานพิษณุโลกด้วย

นกแอร์

“ในช่วงเตรียมการเคลื่อนย้าย และมีการตรวจพิทักษ์ เมื่อเช้าก็มีการประชุมเรื่องการเคลื่อนย้ายดังกล่าวถือเป็นหน้าที่ของสายการบิน ซึ่งนกแอร์ จะมากับ License Engineer ซึ่งจะเปิด Discovery Plan ของโบอิง 737 ”

“เรื่องสำคัญอีกอย่างคือ นำน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากเครื่องบิน ซึ่งได้ประสานกับการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เข้ามาจัดการในวันนี้แล้ว โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานแข่งกับเวลา เพื่อนำอากาศยานออกจากรันเวย์ ตามแผนที่จะให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคม นี้ ส่วนในเรื่องกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารนั้น สามารถไปรับได้ที่ห้องผู้โดยสารขาเข้าของ ทชร.ได้ต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo