Economics

‘ปตท.’ ขยายธุรกิจ LNG ทำสัญญาระยะยาว 20 ปี ซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจากคู่ค้าสหรัฐ

พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาว 20 ปี กับบริษัทในกลุ่ม Cheniere Energy สหรัฐ ขยายการดำเนินธุรกิจ LNG ของกลุ่ม ปตท.

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมติให้ บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับ บริษัท Corpus Christi Liquefaction LLC (CCL) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ Cheniere Energy บริษัทพลังงานจากสหรัฐ ในปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 20 ปี เริ่มต้นส่งมอบในปี 2569 เป็นต้นไป

1207154

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงนามในสัญญาครั้งนี้ สะท้อนถึงทิศทางของยุทธศาสตร์ และการเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่พลังงานสะอาด และธุรกิจใหม่ ๆ ตามวิสัยทัศน์ของ ปตท. “Powering life with Future Energy and Beyond”

ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานสำคัญ ที่สนับสนุนทั้งความมั่นคงด้านพลังงาน และความยั่งยืนในอนาคต โดย ปตท. มีพัฒนาการที่รุดหน้าในธุรกิจ LNG ตามเป้าหมายที่จะเป็น LNG Player ในระดับสากล

ภายในสิ้นปี 2565 นี้ กลุ่ม ปตท. จะมีสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพ LNG 2 แห่ง มีความสามารถจ่ายก๊าซรวม 19 ล้านตันต่อปี ช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในระยะยาว และสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

การลงนามสัญญาในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีในการจัดหา LNG จากแหล่งผลิตที่มีศักยภาพ และมีคุณภาพอย่างบริษัท Cheniere Energy ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออก LNG ที่สำคัญของสหรัฐ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง จากสถานการณ์พลังงานโลก การผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยที่มีแนวโน้มลดลง และวิกฤตการณ์ของราคาเชื้อเพลิงที่มีความผันผวนนี้

ทางด้าน นายแจ็ค ฟุสโก ประธาน และซีอีโอ Cheniere Energy กล่าวว่า การลงนามสัญญาครั้งนี้ เป็นการซื้อขาย LNG ระยะยาวของ PTTGL จากบริษัทผู้ผลิตในประเทศสหรัฐโดยตรง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือระดับโลก

1207153

สัญญาดังกล่าวสะท้อนถึงความต้องการ LNG ระยะยาว ซึ่งเป็นพลังงานที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในทศวรรษนี้

ทั้งนี้ Cheniere Energy เป็นผู้นำด้านการผลิต และการส่งออก LNG สำคัญของสหรัฐ และกำลังดำเนินการขยายการผลิตไปสู่อุตสาหกรรมห่วงโซ่อุปทานของ LNG สำนักงานใหญ่ของบริษัทอยู่ในเมืองฮุสตัน เท็กซัส และมีสำนักงานในลอนดอน สิงคโปร์ ปักกิ่ง โตเกียว และวอชิงตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo