Economics

ส่องเงื่อนไขลงทะเบียน ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รอบใหม่ ใครมีสิทธิ์บ้าง เช็คเลย!

พร้อมมั้ย? “กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ เปิดเงื่อนไขการลงทะเบียนที่นี่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าลงทะเบียนรับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ บัตรคนจน เพิ่มเติมรอบใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้ธนาคารของรัฐ อาทิ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เสนอเงื่อนไขการจัดทำระบบเพื่อลงทะเบียน

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

“ตอนนี้อยู่ระหว่างให้แบงก์รัฐเสนอเงื่อนไขการเสนอตัวเป็นผู้จัดทำระบบการลงทะเบียนบัตรคนจน และการใช้บัตรคนจน เพราะรอบนี้ เราจะกำหนดให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรคนจนใบเดิม แต่บัตรคนจนใบเดิมนั้น สามารถกดเงินสดได้ ฉะนั้น ก็จะต้องมาดูว่า เมื่อใช้บัตรประชาชนแล้ว จะสามารถกดเงินสดได้ในช่องทางใดได้บ้าง เบื้องต้น น่าจะใช้ลักษณะการผูกพร้อมเพย์กับแบงก์” รมช.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ การเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่นี้ คาดว่า จำนวนคนจนจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 13 ล้านคน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีคนจนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ต้องรอผลการลงทะเบียนก่อน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนงบที่ใช้ในการลงทะเบียนน่าจะอยู่หลักสิบถึงร้อยล้านบาท

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายสันติ พร้อมพัฒน์

คาดแห่ลงทะเบียน 20 ล้านคน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า สาเหตุที่กระทรวงการคลังต้องเปิดให้มีการลงทะเบียนรอบใหม่ เนื่องจากข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนในปัจจุบันเป็นข้อมูลในปี 2559-2561 โดยที่ผ่านมายังมีกลุ่มตกหล่นที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการได้ ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ในวงกว้าง ทำให้ข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนไม่สะท้อนข้อมูลผู้มีรายได้น้อยในปัจจุบัน

“จึงจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนใหม่ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุตัวผู้มีรายได้น้อย และมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการสังคมของรัฐให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยคาดว่า จะมีประชาชนผู้สนใจลงทะเบียนร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งจะรวมถึงผู้ถือบัตรคนจนในปัจจุบันประมาณ 13 ล้านคนและผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิรายใหม่” แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทะเบียนรอบนี้จำนวนประมาณ 560 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจ้างเหมาบริการระบบลงทะเบียน และการยืนยันตัวตนกรณีการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการจำนวน 164 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายสำหรับการรับลงทะเบียนของหน่วยรับลงทะเบียน ได้แก่ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย กรมบัญชีกลาง (คลังจังหวัด) กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอ) สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเมืองพัทยา รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 400 ล้านบาท

เงื่อนไขการลงทะเบียน

สำหรับคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนนั้น ได้มีการปรับปรุงจากเงื่อนไขเดิมที่พิจารณารายได้เป็นรายบุคคลเป็นรายครอบครัว ดังนี้

  1. สัญชาติไทย และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  2. ไม่เป็น ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช ผู้ต้องขัง ผู้ถูกกักกัน ผู้ต้องกักขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ฯ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญปกติ หรือ เบี้ยหวัดจากส่วนราชการ ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว.
  3. รายได้บุคคล (ต่อปี) และครอบครัว (เฉลี่ยต่อคนต่อปี) รายได้ไม่เกิน 100,000 บาท
  4. ทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก สลาก พันธบัตรและตราสารหนี้ภาครัฐ บุคคล (ต่อปี) และครอบครัว (เฉลี่ยต่อคนต่อปี) ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท
  5. ไม่มีวงเงินกู้ หรือ มีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์
    – วงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
    – วงเงินกู้รถ ไม่เกิน 1 ล้านบาท
  6. ต้องไม่มีบัตรเครดิต
  7. ไม่มีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ หรือ มีกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (เดิม เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 10 ไร่ ไม่ใช่เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 1 ไร่ บ้าน ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุด ไม่เกิน 35 ตารางเมตร)

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หน่วยงานรับลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  • กรมบัญชีกลาง
  • กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ)
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานาคร
  • สำนักงานเมืองพัทยา หรือ ณ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด
  • ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์โครงการกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo