Economics

ยังไม่ขึ้น! ‘ศักดิ์สยาม’ ตรึงราคา MRT สายสีน้ำเงิน ไม่เกิน 42 บาทถึงสิ้นปีนี้

ยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร! “ศักดิ์สยาม” ตรึงราคา MRT สายสีน้ำเงินไว้ไม่เกิน 42 บาทถึงสิ้นปีนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม เรื่องมาตรการเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ โฆษกประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้แทนกรมการขนส่งทางราง และนายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เข้าร่วมประชุม

ศักดิ์สยาม

ครม.เคาะขึ้นค่าโดยสาร 1 บาท

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน จากปัจจุบันอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 17 ถึง 42 บาท เป็น 17 ถึง 43 บาท โดยเพิ่มขึ้น 1 บาท สำหรับการเดินทางสถานีที่ 6, 9, 11 และ 12 จะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร จึงได้ร่วมหารือกับ BEM ในฐานะผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางในการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในภาวะค่าครองชีพที่สูงในปัจจุบัน โดยคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในราคาเดิม เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุด 42 บาท พร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50% และสำหรับนักเรียน นักศึกษา 10% ของอัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไป ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ศักดิ์สยาม

ตรึงราคา MRT สายสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน โดยให้เดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ราคาที่เหมาะต่อการครองชีพของประชาชน

ด้าน รฟม. และ บริษัท BEM แจ้งว่า ได้ตระหนักถึงภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและเพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน จากผลกระทบเศรษฐกิจในปัจจุบันตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม รฟม.และ BEM จึงคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในราคาเดิม เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุด 42 บาท พร้อมให้ส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50% และสำหรับนักเรียน นักศึกษา 10% ของอัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไป ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เพื่อลดผลกระทบจากการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo