Economics

‘รมว.พลังงาน’ คาดได้ข้อสรุปผลหารือ ‘โรงกลั่น’ ส่งเงินเข้ากองทุนฯ สัปดาห์นี้

“รมว.พลังงาน” คาดได้ข้อสรุปผลหารือ “โรงกลั่น” ส่งเงินเข้ากองทุนฯ สัปดาห์นี้ ขออย่าเพิ่งกดดัน อยู่ระหว่างหารือ เพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน ระบุถึงมาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นน้ำมันในการนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือนว่า ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งคาดว่า จะหาข้อยุติได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนจำนวนเงินที่จะเก็บเข้ากองทุนน้ำมันฯ นั้น อย่าเพิ่งกดดัน กำลังหารือกันอยู่ ขอเวลาเพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะมากกว่าหรือน้อยกว่า 7-8 พันล้านบาท

พลังงาน

กำลังหารือกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า บรรยากาศในการหารือเป็นไปได้ด้วยดี เพราะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และผู้ประกอบการโรงกลั่นก็เข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ คงต้องดูทั้งความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน รวมถึงเข้าไปดูช่องทางทางกฎหมาย

ส่วนที่พรรคกล้า เสนอว่าควรที่จะออกเป็น พ.ร.ก.เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่นนั้น นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย ซึ่งจากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย การพูดคุยในตอนนี้คุยกันบนพื้นฐานความร่วมมือของผู้ประกอบของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือ ขออย่าสร้างเงื่อนไข ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ขอให้รอผลการประชุมภายในสัปดาห์นี้

พลังงาน

โจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดู

สำหรับแผนการช่วยเหลือระยะยาวนั้น รมว.พลังงาน ยอมรับว่า เป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดูถึงสาเหตุ ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่น้ำมันดีเซลที่ปรับราคาขึ้นตามกลไกตลาด ซึ่งคาดว่ามาตรการระยะยาวจะเป็นความช่วยเหลือในเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ และยอมรับว่าสถานการณ์ยังคาดเดายาก และวิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งหากจะทำการสิ่งใดต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo