Economics

‘บิ๊กตู่’ เคาะขยายมาตรการลดค่าครองชีพ 3 เดือน พร้อมชงครม.สัปดาห์หน้า

“นายกรัฐมนตรี” เคาะขยายมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน 3 เดือน จ่อรีดค่ากลั่นน้ำมันเข้ากองทุน ช่วยลดเบนซินทันที 1 บาทต่อลิตร เตรียมชง ครม. สัปดาห์หน้า

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมกันแถลงภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อหารือมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนจากวิกฤติพลังงาน

ประยุทธ์ 166651

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชนบางส่วนที่ใกล้หมดอายุในเดือนมิถุนายนนี้ ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือนกันยายน เช่น มาตรการส่วนลดราคา NGV สำหรับรถแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ส่วนมาตรการที่เพิ่มขึ้นใหม่ คือ ขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งกำไร ส่วนหนึ่งจากการกลั่นน้ำมัน เข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยคาดว่า จะจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล ได้ประมาณ 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน ส่วนการจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซินประมาณ 1 พันล้านบาทต่อเดือน จะนำไปลดราคาน้ำมันเบนซินให้กับผู้ใช้ทันที ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลง 1 บาทต่อลิตรทันที

ขณะเดียวกัน จะขอความร่วมมือโรงแยกก๊าซ แบ่งกำไรส่วนเกิน 50% เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน คาดว่าจะจัดเก็บได้ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน

LINE ALBUM น้ำมันขึ้นลง พลังานทดแทน ๒๒๐๔๒๙ 1

ขณะที่กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยจะเสนอให้บริษัทเอกชน ที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ส่วนในเมืองหลักสามารถลดหย่อนได้ 1.5 เท่า

นอกจากนี้ นิติบุคคลยังสามารถลดหย่อนภาษีจากการจัดงานอีเวนต์ในต่างจังหวัดได้อีก ในช่วงระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคมถึง 31 ธันวาคมนี้ และยังมีมาตรการที่จะขอให้ภาคเอกชนช่วยกันประหยัดพลังงานด้วย ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo