Economics

ดีเซล 35 บาท! กบน. ขึ้นราคาลิตรละ 1 บาท มีผลพรุ่งนี้ 14 มิ.ย.

“กบน.” ปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นลิตรละ 1 บาทต่ออีกสัปดาห์ เป็นราคาลิตรละ 35 บาท จากภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศให้ไม่สูงเกินไป โดยปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบมากกว่า 91,000 ล้านบาทแล้ว

วันนี้ (13 มิ.ย.) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำดีเซลลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลปรับจากลิตรละ 33.94 บาท เป็นลิตรละ 34.94 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ราคาน้ำมัน

 ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกผันผวนหนัก 

สาเหตุของการปรับราคาเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกมีความผันผวนมาก ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) อยู่ที่ 172.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (10 มิ.ย. 65) เพิ่มขึ้นจากเดิมสัปดาห์ก่อนที่ราคา 158.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (2 มิ.ย. 65)

ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ เป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือน พฤษภาคม และจีนที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

แม้กลุ่มโอเปกพลัส จะมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน กรกฎาคม และ สิงหาคม ซึ่งมากกว่าข้อตกลงเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน กันยายน แต่นักวิเคราะห์หลายแห่งคาดว่า ปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจริงจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากกำลังการผลิตสำรอง (Spare Capacity) ของกลุ่มมีจำกัด และส่วนใหญ่อยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ในช่วงปลายสัปดาห์ ราคาเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากสหรัฐ อนุญาตให้ Eni SpA และ Repsol SA บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลี และสเปน ซึ่งจะสามารถดำเนินการขนส่งน้ำมันจากเวเนซุเอลา มายังยุโรปได้โดยเร็วที่สุดภายในเดือนหน้า เพื่อรองรับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.85 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ตลอดจนการล็อกดาวน์บางพื้นที่ของเมืองเซียงไฮ้ เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและตรวจหาเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตามการกลั่นน้ำมันที่จะมาทดแทนน้ำมันรัสเซีย เพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมัน ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้นช้ามาก

สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันดีเซลของไทย มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน โดยรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง ซึ่ง กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ระดับลิตรละ 32 บาท และทยอยปรับขึ้นลงตามสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์

ล่าสุดปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 4 อยู่ที่ลิตรละ 35 บาท ซึ่งนอกจากการช่วยเหลือของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ยังมีมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลมาหนุนช่วยกลไกบริหารจัดการของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อไม่ให้ราคาดีเซลสูงเกินไปอีกด้วย

ทั้งนี้ ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ติดลบ 91,089 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 54,574 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 36,515 ล้านบาท

117607
วิศักดิ์ วัฒนศัพท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo