Economics

เตรียมขอครม. 3,000 ล้านต่อเวลามาตรการบัตรคนจน

“รมว.คลัง” เตรียมขอครม.ขยายเวลามาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 6 เดือนคาดใช้งบ 3,000 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลฝึกอบรมผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในกลุ่มใต้เส้นความยากจนสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี 2 ล้านราย สัดส่วน 50% มีรายได้เพิ่มพ้นจากเส้นความยากจนหรือประมาณ 1 ล้านคน จึงเตรียมขยายต่อเนื่อง เนื่องจากหมดเขตไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะขยายออกไปอีกประมาณ 6 เดือนจนถึงเดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลใหม่เข้าบริหารประเทศ

ap1

ทั้งนี้ เพื่ออบรมต่อเนื่องในการเสริมความรู้ให้กับชาวบ้าน ใครยังไม่เข้ามาอบรมให้สมัครเข้ามา ส่วนผู้อบรมไปแล้วอบรมต่อเนื่องไปอีก โดยได้รับเงินค่าอบรมเท่าเดิม 100 และ 200 บาทต่อรายต่อเดือน คาดใช้เงินประมาณมากกว่า 3,000 ล้านบาท นอกเหนือจากนั้นให้รอรัฐบาลใหม่พิจารณาสานต่อเพราะผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์

บัตรคนจน

“การฝึกอาชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบนี้ จะเป็นการทำต่อเนื่องจากช่วงแรกที่เพิ่งจบไปสิ้นเดือนธันวาคม ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดี ดังนั้นกระทรวงการคลังมองว่าเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้จริง จึงน่าจะทำต่อกับคนที่แจ้งชื่อไว้แล้วแต่ยังไม่ฝึกอีกว่า 1 ล้านคนให้เสร็จ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของการช่วยคนไม่ได้หาเสียงก่อนเลือกตั้ง” นายอภิศักดิ์ กล่าว

Avatar photo