Economics

ยอดขาย ‘สลากดิจิทัล’ ปังมาก! จ่อเพิ่มจำนวนอีก ยันไม่ได้มอมเมา แค่เพิ่มช่องทาง

“โฆษกกองสลากฯ” ปลื้มยอดขาย “สลากดิจิทัล” ปังมาก! ลั่นหากตอบรับดีมีโอกาสเพิ่มจำนวนสลากจาก 5 ล้านใบ ยืนยันไม่ใช่การมอมเมา แค่เพิ่มช่องทางให้ประชาชนซื้อสลากในราคา 80 บาทเท่านั้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงยอดขายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ว่า เท่าที่ได้รับรายงานรับผลตอบรับจากประชาชนดีเกินคาด และคาดว่า 5 ล้านใบน่าจะหมดลงในเวลาอันใกล้นี้ ดังนั้น ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ยังประเมินเสียงตอบรับจากประชาชนทั้งหมดไม่ได้ จะต้องรอดูว่าในงวดต่อ ๆ ไปนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะเก็บข้อมูลเพื่อประเมินแนวทางของโครงการนี้ว่าจะเพิ่มเติมหรือขยายจำนวนสลากจาก 5 ล้านใบ ออกไปมากน้อยแค่ไหนได้ต่อไป

สลากดิจิทัล

ยันไม่ได้มอมเมาประชาชน

อย่างไรก็ตาม แม้สำนักงานสลากฯ จะใช้วิธีการยอดขายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยเพิ่มจำนวนสลากจาก 5 ล้านใบ จะมากอีกแค่ไหน ถือว่าไม่ใช่เป็นการมอบเมาประชาชน เพราะสำนักงานสลากฯ ไม่ได้พิมพ์เพิ่มปริมาณ สลากในแต่ละงวดที่มีอัตราอยู่ที่ 100 ล้านใบ เพียงแต่นำสัดส่วนเพียง 5 ล้านใบ นำมาจัดสรรจำหน่ายผ่านในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อในราคาใบละ 80 บาท และที่สำคัญการขายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผู้ค้าส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มผู้ค้ารายย่อยเท่าสิ้น

ดังนั้น จึงเห็นว่า หากสำนักงานสลากฯ จะเพิ่มโควตาสลากเพื่อขายผ่านในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผู้ค้ารายย่อยที่ยังไม่ได้เข้ามาก็สามารถสมัครเข้ามาขายผ่านระบบดังกล่าวได้ทันที ซึ่งระบบจำหน่ายสลากผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ทดลองใช้ 1 ปี หากระบบนี้ได้รับตอบรับดีโอกาสต่อขยายโครงการมากกว่า 1 ปี เป็นไปได้ แต่จะต้องดูและติดตามผลการตอบรับจากประชาชนในแต่ละงวดหลังจากนี้ไปด้วย

สลากดิจิทัล

อาจจะเพิ่มโควตาสลาก

นอกจากนี้ ยอมรับว่าแม้เสียงตอบรับจากประชาชนซื้อสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง มาก แต่ไม่ใช่เป็นตัวสะท้อนทั้งหมดว่าราคาสลากในท้องตลาดที่มีอยู่จำนวนมากจะขายลดลงมาเหลือ 80 บาททันที เพราะสำนักงานสลากฯ นำสลากเข้ามาทดลองขายเพียง 5 ล้านใบเท่านั้น แต่หากเสียงตอบรับจากประชาชนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักงานสลากฯ อาจจะเพิ่มโควตาสลาก เพื่อขายผ่านในแอปฯ เป๋าตัง เพิ่มขึ้นเป็น 10-30 ล้านใบในอนาคตก็ได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการจะซื้อสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง ในราคาต่อใบเพียง 80 บาทเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo