Economics

‘ศักดิ์สยาม’ รอ ‘ชัชชาติ’ พิจารณาปมสายสีเขียว ก่อนนัดสางปัญหา 3 ฝ่าย

“ศักดิ์สยาม” รอ “ชัชชาติ” พิจารณาปมสายสีเขียว ก่อนนัดสางปัญหา 3 ฝ่าย มั่นใจการทำงานร่วมกันราบรื่นหากยึดมติ ครม. และประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ที่รัฐสภา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ตนยังไม่ได้คุยกัน แต่เรื่องนี้กระทรวงคมนาคม ได้มีหนังสือสอบถามข้อมูลที่ยังไม่ได้รับจาก กทม. มาตลอด วันนี้ก็ยังสอบถามอยู่

ศักดิ์สยาม

ยึดผลประโยชน์ประชาชน

ทั้งนี้ ได้ให้รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ และตอนนี้นายชัชชาติดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม. ก็คงจะมีการประสานกัน เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. กฎหมาย และหลักธรรมาภิบาล โดยยึดผลประโยชน์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ว่าคมนาคมจะคุยกับ กทม. ก่อน นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรามีหนังสือส่งไป กทม. อยู่แล้ว ก็ต้องดูว่านายชัชชาติจะพิจารณาเรื่องอย่างไร ซึ่งเราทำอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่ ผู้ว่าฯคนเก่า

เมื่อถามต่อว่า สไตล์การทำงานของนายชัชชาติ จะทำงานร่วมกันกับกระทรวงคมนาคมได้ราบรื่นหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ถ้ายึดมติ ครม. และประโยชน์ของประชาชน ใครก็สามารถทำงานร่วมกับเราได้หมด

ศักดิ์สยาม
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่สอบถามไป

เมื่อถามต่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกำกับกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยถามไปที่ กทม. แต่เหมือนเป็นการถาม ก แต่ตอบ ฮ. หมายความว่าอย่างไร นายศักดิ์สยาม ตอบว่า ก็คือไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่สอบถามไป ตอนนี้ก็คงต้องสอบถามกันไปใหม่ และนำข้อมูลมาประชุมร่วมกัน ว่าข้อเท็จจริงอะไรต่าง ๆ เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่เลยหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในมติ ครม. ได้สั่งการกระทรวงคมนาคม กทม. มหาดไทย ได้หารือกันอยู่แล้ว และเรื่องนี้ก็ยังไม่ทำตามมติ ครม. วันนี้เมื่อมี ผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ ก็คงจะดูมติ ครม. ในเรื่องการประสานงาน และเราก็จะดำเนินการ

ศักดิ์สยาม

เราไม่ได้ช้า

เมื่อถามว่า แนวทางการชำระหนี้ จะเป็นสัดส่วนคนละครึ่งระหว่าง กทม. กับรัฐบาล ใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงยังสรุปอะไรไม่ได้ ต้องดูทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น การดำเนินการก่อหนี้จะยึดตัวบทกฎหมายอะไร

เมื่อถามอีกว่า ควรดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ความเห็นของกระทรวงคมนาคม มีแนวทางชัดเจนมาตลอดอยู่แล้ว ให้ยึดตัวบทกฎหมาย และมติ ครม. และหลักธรรมาภิบาล และประโยชน์ประชาชน เราไม่เคยเปลี่ยนหลักการ

เมื่อถามว่า ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวจะยืดเยื้อไปถึงรัฐบาลหน้าหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า อยู่ที่ข้อมูลที่เราจะได้และมาสรุป เราไม่ได้ช้า ไม่เคยทำอะไรช้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo