Economics

Dow ขนนวัตกรรม หนุนโมเดลเศรษฐกิจ ‘BCG’ โชว์เวทีประชุม ‘รัฐมนตรีการค้าเอเปค’

“Dow” ร่วมจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน เพื่อภาคอุตสาหกรรม ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจไทยตามโมเดล BCG ในการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ร่วมจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน เพื่อภาคอุตสาหกรรม ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจไทยตามโมเดล BCG ในการประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิค (เอเปค) ซึ่งจัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 20-22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

d1

การจัดนิทรรศการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อนำเสนอนวัตกรรมที่ยั่งยืน และโขว์ศักยภาพการผลิตของโรงงาน Dow และบริษัทร่วมทุนในไทย รวมถึงความร่วมมือกับผู้ประกอบการ เพื่อผลิตสินค้าตอบสนองนโยบาย BCG โดยมีผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของ Dow ที่ช่วยขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG อาทิ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้แก่ เม็ดพลาสติกประสิทธิภาพสูง สำหรับผลิตเป็นถุงรีฟิลรีไซเคิลได้ 100% มีคุณสมบัติดีเทียบเท่าเดิม และเม็ดพลาสติกสูตรพิเศษผสมพลาสติกใช้แล้ว (Post-Consumer Recycled Resin หรือ PCR) สำหรับผลิตเป็นฟิล์มหดรัดสินค้า (Collation Shrink Film)

ในส่วนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง และโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ สารเคลือบผิวถนน ลานจอดรถ ทางจักรยาน ที่ลดกลิ่นสารระเหย ด้วยการใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย และนวัตกรรมสีฟอกอากาศ ช่วยลดสารระเหยภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัยของช่างทาสี ผู้อยู่อาศัย และสิ่งแวดล้อม

S 3588439
นอกจากนี้ Dow ยังได้โชว์ตัวอย่างนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ทำมาจากวัตถุดิบชีวภาพ ซึ่งได้ร่วมพัฒนากับคู่ค้า ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำยาซักผ้าเด็กออร์แกนิกจากเปลือกไม้ สารเพิ่มประสิทธิภาพครีมกันแดดเป็นมิตรกับประการัง สเปรย์แต่งผม และครีมบำรุงผม ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และการขนส่ง Dow ได้โชว์นวัตกรรมลดเสียงรางรถไฟ หรือ SilentTrack® เพื่อทดแทนกำแพงกันเสียงตามแนวรถไฟ ทำให้ไม่ต้องเสียทรัพยากรในการก่อสร้าง

ผลิตภัณฑ์ของ Dow สามารถช่วยผู้ประกอบการไทย ผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ของภาครัฐ ในประเทศต่าง ๆ สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนของ Dow ด้านการต้านโลกร้อน

Dow มีเป้าหมายที่จะเดินหน้าไปสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593 รวมถึง การหยุดขยะ และส่งเสริมวงจรรีไซเคิล โดยทุกผลิตภัณฑ์ของ Dow ที่นำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ ต้องนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลได้ทั้งหมด ภายในปี 2578

S 3588438

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo