Economics

‘รมว.คลัง’ การันตีเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4%

“รมว.คลัง” การันตีเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4% แม้ธนาคารโลกคาดขยายตัวแค่ 3.8% โว!! รัฐบาลทำงานหนักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในปี 2562 กระทรวงการคลังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4% ในขณะที่ปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.1 – 4.2% ซึ่งถือว่าเติบโตได้เต็มศักยภาพในระดับ 4 – 5% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าการบริหารเศรษฐกิจของประเทศไว้ตั้งแต่เข้ามาทำงานในช่วง 3 – 4 ปี ที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถรองรับกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ดี และมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งดังเช่นในปี 2540 อีกอย่างแน่นอน

ap1

“คลังมีแผนบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลาง ได้ตั้งเป้าไว้ว่าต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างน้อยปีละ 4% เพื่อให้ประเทศไทยพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางให้เร็วขึ้น แม้ว่าปีนี้จะมีความเสี่ยงอยู่มาก แต่รัฐบาลจะพยายามทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่า 4% แม้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม” นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ หน้าที่ของกระทรวงการคลังจะต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ต้องรักษาวินัยการเงินการคลังควบคู่กันไปด้วย

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า จากที่ในปีนี้จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่าอาจทำให้ภาคเอกชน ชะลอการลงทุนโครงการใหม่ ๆ ได้ แต่โครงการเดิมที่ลงทุนไปแล้วเชื่อว่าจะยังมีการลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัวได้มากว่า 1 ปีแล้ว เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนที่มีการฟื้นตัวชัดเจน ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลเองจะเร่งการลงทุนโครงการภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมองว่าปีนี้ปัจจัยในประเทศจะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ส่งออก3

พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะผลักดันการลงทุนภาครัฐไม่ให้ชะลอตัว โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้งที่อาจจะมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น ทำให้ภาคเอกชนกังวลใจ ซึ่งจากที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักลงทุนต่างประเทศพบว่าเริ่มมีความมั่นใจลดลง นอกจากนี้ จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.75% จึงทำให้รัฐบาลต้องมีมาตรการทางการคลังเข้าไปชดเชยเพิ่มเติม

รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยถือว่าขยายตัวได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งเป็นผลจากการทำงานหนักของรัฐบาล โดยมีการดำเนินการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเพื่อให้การขยายตัวมีเสถียรภาพ รองรับความผันผวนได้ในระยะปานกลางและระยะยาว

สำหรับกรณีที่ธนาคารโลกประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3.8% ซึ่งต่ำกว่าที่หน่วยงานของไทยประเมินไว้นั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่ธนาคารโลกมักจะประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าที่คาดการณ์มาตลอดในช่วง 10-20 ปี ที่ผ่านมา แต่จะมีการปรับขึ้นให้ในภายหลังทุกครั้ง โดยในปี 2561 เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากกว่า 4% แต่ธนาคารโลกยังประเมินให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 3.5-3.6% เท่านั้น

Avatar photo