Economics

ส่องเกณฑ์ ‘คนละครึ่งเฟส 5’ เน้นเฉพาะกลุ่ม ใครได้บ้าง ใครหมดสิทธิ์ เช็คที่นี่!

ส่องเกณฑ์ “คนละครึ่งเฟส 5” “รมว.คลัง” แจงอาจเน้นเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้รับสิทธิ์ทุกคนเหมือนเฟส 4 ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง ใครหมดสิทธิ์ เช็คที่นี่!

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่มีการหารือมาตรการโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้นแล้ว เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจ และการเดินทางเข้าประเทศจนเกือบปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดแล้ว ดังนั้น มาตรการเพื่อการเยียวยาควรลดลง และนำเงินที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจมากขึ้น

คนละครึ่งเฟส 5

คนละครึ่งเฟส 5 เน้นเฉพาะกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอาคม กล่าวว่า คนละครึ่งเฟส 5 มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะให้บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ต้องไปดูว่า ใครได้รับผลกระทบในเรื่องใด ทั้งนี้ ยอมรับว่า ตอนนี้ต้องติดตามและประเมินตัวเลขสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค ซึ่งจากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.9% ถือว่าใช้ได้

ดังนั้น ในช่วงที่สถานการณ์โควิดคลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่า คนละครึ่งเฟส 5 จะทำต่อหรือไม่

คนละครึ่งเฟส 5
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“หากเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว มาตรการช่วยเหลือจากรัฐต้องค่อย ๆ ทยอยลดลง เพราะถ้าเศรษฐกิจดี คนมีรายได้มากขึ้น ความจำเป็นที่จะเข้าไปสนับสนุนคนละครึ่งอาจจะน้อยลงไป อาจจะต้องถอยออกมา โดยที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่ง ได้ให้แบบทั่วไป 30 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิกันจริง ๆ ประมาณ 29 ล้านคน ส่วนเงินที่เหลือคงไม่มาก ไม่พอเอามาทำโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะเฟสหนึ่งใช้เงินมาก” นายอาคม กล่าว

คนละครึ่งเฟส 5

กลุ่มที่คาดว่าจะได้รับสิทธิ์ “คนละครึ่งเฟส 5”

  • คนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • คนที่เข้าไม่ถึงมาตรการของรัฐ
  • คนที่ไม่ได้สมัครคนละครึ่งในครั้งก่อน
    คนรายได้มากหรือรายได้น้อยก็ได้สิทธิเท่ากัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo