Economics

เบิกจ่ายงบลงทุนสิ้น เม.ย. 65 เฉียดแสนล้านบาท! ‘รฟท.-ปตท.-กฟผ.’ มากสุด

“กระทรวงการคลัง” เผยภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2565 ของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมาย ชี้สิ้นเดือนเมษายนเบิกจ่ายได้ 99,703 ล้านบาท คิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่าย ชี้ “รฟท.-ปตท.-กฟผ.” เบิกจ่ายมากสุด

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 43 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรง สำหรับปี 2565 รัฐวิสาหกิจมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ณ สิ้นเดือนเมษายน 2565 เป็นไปตามเป้าหมาย

เบิกจ่ายงบลงทุน

เบิกจ่ายได้ 99,703 ล้านบาท

ทั้งนี้ สามารถเบิกจ่ายได้ 99,703 ล้านบาท หรือคิดเป็น 100% ของแผนการเบิกจ่ายสะสมประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจระบบปีงบประมาณ (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนเมษายน 2565) 34 แห่ง จำนวน 56,981 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 99 ของแผนเบิกจ่ายสะสม และรัฐวิสาหกิจระบบปีปฏิทิน (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 – เดือนเมษายน 2565) 9 แห่ง จำนวน 42,722 ล้านบาท หรือคิดเป็น 102% ของแผนเบิกจ่ายสะสม

เบิกจ่ายงบลงทุน

เบิกจ่ายเป็นไปตามแผน

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงนี้รัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีการปรับปรุงกรอบลงทุนให้สอดคล้องกับความสามารถในการเบิกจ่ายและวงเงินที่ได้เร่งเบิกจ่ายไปบางส่วนแล้วในปี 2564 โดย ณ เดือนเมษายน 2565 โครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการสามารถเบิกจ่ายเป็นไปตามแผน อาทิ

  • โครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ
  • โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ – รังสิต (โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง))
  • โครงการก่อสร้างรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม
  • โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

เบิกจ่ายงบลงทุน

เบิกจ่ายงบลงทุนได้เป็นไปตามแผน

นางปานทิพย์ กล่าวสรุปว่า ในเดือนเมษายน 2565 ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้เป็นไปตามแผน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังโดย สคร. จะยังคงติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายและช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo