Economics

‘สภาพัฒน์’ แจง ‘คนละครึ่งเฟส 5’ แค่มาตรการชั่วคราว! ยังไม่ชัดได้ไปต่อหรือไม่

“สภาพัฒน์” แจง “คนละครึ่งเฟส 5” แค่มาตรการชั่วคราว! ยังไม่ชัดได้ไปต่อหรือไม่ ขอหารือในรายละเอียดก่อน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าหลังจากเดินทางกลับจากการร่วมประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ที่ประเทศญี่ปุ่น จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลัง โดยเน้นไปที่ภาคการผลิต ภาคบริการ ขณะที่การบริโภคก็ยังคงทิ้งไม่ได้ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันยังสูง

คนละครึ่ง 255652

คนละครึ่งเฟส 5 แค่มาตรการชั่วคราว

ส่วนความคืบหน้าโครงการ “คนละครึ่งเฟส 5” นั้น นายดนุชา กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะนำมาใช้หรือไม่ แม้ภาคเอกชนจะเรียกร้องกันเข้ามา คงต้องไปหารือกันในรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองว่าเป็นมาตรการประจำ เนื่องจากเป็นมาตรการที่นำมาใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

สำหรับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” คงต้องรอให้ธนาคารกรุงไทย (KTB) ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลก่อน เนื่องจากเป็นห่วงในเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ใกล้จะมีผลบังคับใช้

2021 11 15 รมว.คลัง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ยังไม่ได้หารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีการหารือมาตรการโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 รวมถึงปฏิเสธที่จะตอบว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพิ่มเติมเพื่อเยียวยาประชาชน และเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด รวมถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันและสินค้าแพงหรือไม่

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้นแล้ว เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศและผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจและการเดินทางเข้าประเทศจนเกือบปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดแล้ว ดังนั้น มาตรการเพื่อการเยียวยาควรลดลง และนำเงินที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo