Economics

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ เช็คเงื่อนไข รายละเอียดโครงการที่นี่!

จับตา!! คลังจ่อเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ คาดมีผู้สนใจร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน เช็คเงื่อนไขการลงทะเบียนที่นี่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าลงทะเบียนรับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ บัตรคนจน เพิ่มเติมรอบใหม่ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้ธนาคารของรัฐ อาทิ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เสนอเงื่อนไขการจัดทำระบบเพื่อลงทะเบียน

บัตรสวัสดิการ 265651

เปิดลงทะเบียน “บัตรคนจน” รอบใหม่

“ตอนนี้อยู่ระหว่างให้แบงก์รัฐเสนอเงื่อนไขการเสนอตัวเป็นผู้จัดทำระบบการลงทะเบียนบัตรคนจน และการใช้บัตรคนจน เพราะรอบนี้ เราจะกำหนดให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรคนจนใบเดิม แต่บัตรคนจนใบเดิมนั้น สามารถกดเงินสดได้ ฉะนั้น ก็จะต้องมาดูว่า เมื่อใช้บัตรประชาชนแล้ว จะสามารถกดเงินสดได้ในช่องทางใดได้บ้าง เบื้องต้น น่าจะใช้ลักษณะการผูกพร้อมเพย์กับแบงก์” รมช.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ การเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่นี้ คาดว่า จำนวนคนจนจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 13 ล้านคน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีคนจนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ต้องรอผลการลงทะเบียนก่อน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนงบที่ใช้ในการลงทะเบียนน่าจะอยู่หลักสิบถึงร้อยล้านบาท

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คาดแห่ลงทะเบียน 20 ล้านคน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า สาเหตุที่กระทรวงการคลังต้องเปิดให้มีการลงทะเบียนรอบใหม่ เนื่องจากข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนในปัจจุบันเป็นข้อมูลในปี 2559-2561 โดยที่ผ่านมายังมีกลุ่มตกหล่นที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการได้ ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ในวงกว้าง ทำให้ข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนไม่สะท้อนข้อมูลผู้มีรายได้น้อยในปัจจุบัน

“จึงจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนใหม่ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุตัวผู้มีรายได้น้อย และมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการสังคมของรัฐให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยคาดว่า จะมีประชาชนผู้สนใจลงทะเบียนร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งจะรวมถึงผู้ถือบัตรคนจนในปัจจุบันประมาณ 13 ล้านคนและผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิรายใหม่” แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทะเบียนรอบนี้จำนวนประมาณ 560 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจ้างเหมาบริการระบบลงทะเบียน และการยืนยันตัวตนกรณีการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการจำนวน 164 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายสำหรับการรับลงทะเบียนของหน่วยรับลงทะเบียน ได้แก่ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย กรมบัญชีกลาง (คลังจังหวัด) กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอ) สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเมืองพัทยา รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 400 ล้านบาท

เงื่อนไขการลงทะเบียน

สำหรับคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนนั้น ได้มีการปรับปรุงจากเงื่อนไขเดิมที่พิจารณารายได้เป็นรายบุคคลเป็นรายครอบครัว ดังนี้

  • กำหนดรายได้ต่อหัวไม่เกิน 1 แสนบาท
  • ต้องไม่มีการถือครองบัตรเครดิต
  • ไม่มีหนี้สินบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
  • ไม่มีหนี้สินยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท
  • ส่วนทรัพย์สินอื่น ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ และเงินฝาก จะใช้เงื่อนไขที่ใกล้เคียงกับเงื่อนไขเดิม แต่จะพิจารณารวมทรัพย์สินของบุคคลในครอบครัวด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo