Economics

‘ซีพีเอฟ’ โชว์ผลตอบแทน ‘เลี้ยงสุกรระบบคอนแทรคฟาร์มมิ่ง’ สร้างความสำเร็จเกษตรกร หนุนสังคม สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

“ซีพีเอฟ” เปิดการประเมิน ผลตอบแทนทางสังคม “โครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสุกรคอนแทรคฟาร์มมิ่ง” พบมีมูลค่ารวมสูงถึง 4,574 ล้านบาท หนุนเกษตรกร และครอบครัว มีความเป็นอยู่มั่นคง ส่งผลดีต่อการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม สอดรับเป้าหมาย SDGs

นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายธุรกิจสุกร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัท ได้ร่วมกับ Social Value Thailand องค์กรชั้นนำด้านการประเมินผลตอบแทนทางสังคม ที่ได้มาตรฐานสากล ดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ หรือ ผลตอบแทนทางสังคม (Social Return on Investment : SROI) ของการดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสุกรคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming)

ซีพีเอฟ

โดยคำนวณคุณค่าของโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานสากล ผ่านการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ประกอบด้วย เกษตรกรในโครงการ ผู้ดำเนินงานของซีพีเอฟ ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และคู่ค้าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ซึ่งได้รับรองความถูกต้องของข้อมูลจากองค์กรภายนอก

การประเมินพบว่า เกษตรกรที่ร่วมโครงการ ประเภทประกันรายได้ จำนวน 3,093 ราย ได้รับผลตอบแทนทางสังคม (SROI) 4.28 เท่า คิดเป็นมูลค่า 4,574 ล้านบาท แบ่งเป็นผลสัมฤทธิ์ด้านเศรษฐกิจมีมูลค่า 4,144 ล้านบาท เป็นสัดส่วน 91% ของผลสัมฤทธิ์ทั้งหมด ผลตอบแทนด้านสังคมมีมูลค่า 376 ล้านบาท ส่วนผลสัมฤทธิ์ด้านสิ่งแวดล้อมอีก 54 ล้านบาท

“การประเมินผลตอบแทนทางสังคม ของโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสุกรคอนแทรคฟาร์มมิ่ง ช่วยสะท้อนถึงความสำเร็จของโครงการ ที่รวมถึงผลลัพธ์ที่ไม่ใช่ตัวเงิน อาทิ ความมั่นคง และโอกาสที่เกษตรกรและครอบครัวได้รับ รวมถึง ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และความมั่นคงด้านอาหาร สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืน CPF 2030 Sustainability in Action ทั้งยังส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนของบริษัท อย่างโปร่งใส และรอบด้าน”

ซีพีเอฟ

ผลตอบแทนด้านต่าง ๆ จาก โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสุกรคอนแทรคฟาร์มมิ่ง

ผลตอบแทนทางสังคม เกษตรกรเลี้ยงสุกรขุนแบบประกันรายได้ในครั้งนี้ ยังช่วยให้บริษัทบริหารจัดการผลสัมฤทธิ์จากโครงการ เปรียบเทียบกับโอกาสการลงทุนในด้านต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนา และขยายผลการดำเนินโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และรองรับความต้องการของผู้บริโภค

ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ นอกจากการมีอาชีพ และรายได้ที่มั่นคงจากการเลี้ยงสุกรแล้ว โครงการยังช่วยลดความเสี่ยง เปรียบเทียบกับการเป็นผู้ประกอบการเอง มีตลาดรองรับสินค้าแน่นอน มีความรู้ และเทคโนโลยีในการผลิตอาหารด้วยมาตรฐานเดียวกับบริษัท ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคระบาด และยังมีค่าใช้จ่าย ที่ลดลงจากการใช้พลังงาน จากระบบก๊าซซีวภาพจากมูลสุกร (biogas) ทดแทนการใช้กระแสไฟฟ้า

ที่สำคัญ การดำเนินโครงการกับบริษัท ช่วยให้เกษตรกรมีเครดิตในการเข้าถึงแหล่งทุนจากธนาคารได้ง่าย ซึ่งช่วยลดต้นทุนทางการเงินไม่ต้องกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยสูง และช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจในสังคมควบคู่กัน

ผลตอบแทนทางสังคม นอกจากจะช่วยส่งเสริมเกษตรกรไทย สามารถพึ่งพาตนเองได้แล้ว ยังมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีเวลากับครอบครัวมากขึ้น ลูกหลานมีโอกาสทางการศึกษาในระดับสูงมากขึ้น

ซีพีเอฟ

ขณะเดียวกัน เกษตรกรยังมีสุขภาพที่ดี ลดอัตราการเจ็บป่วย จากการลดใช้สารเคมี รวมทั้งช่วยให้เกษตรกรมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน และเป็นที่ยอมรับจากชุมชน และจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ความมั่นคงในอาชีพและรายได้ ยังช่วยเกษตรกรลดความกังวลในการชำระหนี้ หรือไม่มีงานทำอีกด้วย

ผลตอบแทนทางสิ่งแวดล้อม เป็นผลจากเกษตรกรในโครงการ ได้รับการถ่ายทอดความรู้ ด้านการบริหารจัดการฟาร์มเลี้ยงสุกร ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือระบบกรีนฟาร์ม การติดตั้งระบบก๊าซชีวภาพ (biogas) ในการบำบัดมูลสุกร และน้ำที่ใช้ในฟาร์ม ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดผลกระทบจากกลิ่นกับชุมชน

พร้อมกันนี้ สามารถแบ่งปันน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากระบบก๊าซชีวภาพให้กับเกษตรกรนำมาเพาะปลูกพืชรอบฟาร์ม ส่งผลให้ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และบรรเทาผลกระทบจากการภัยแล้งได้อีกด้วย

ซีพีเอฟ

คอนแทรคฟาร์มมิ่ง ของซีพีเอฟ ยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ได้ถึง 9 ข้อ 

  • ข้อที่ 1 การขจัดยุติความยากจน
  • ข้อ 2 การขจัดความอดอยาก สร้างความมั่นคงทางอาหาร
  • ข้อที่ 4 ส่งเสริมโอกาสการศึกษาที่มีคุณภาพ
  • ข้อที่ 7 การเข้าถึงพลังงานที่ยั่งยืน
  • ข้อที่ 8 การสร้างงานที่มีคุณค่า และการเติบโตทางเศรษฐกิจ
  • ข้อที่ 10 การลดความเหลื่อมล้ำ
  • ข้อที่ 12 การส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
  • ข้อที่ 13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • ข้อที่ 15 การส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ยั่งยืนของระบบนิเวศบนบก

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo