Economics

‘GGC-GIZ’ ร่วมจัดอบรมหลักสูตร TOPSA สร้างองค์ความรู้ยั่งยืน ให้ ‘เกษตรกรปาล์มน้ำมัน’ 

GGC จับมือ GIZ จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรรายย่อยของไทย ยกระดับการผลิตปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน 

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ร่วมกับ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย ดำเนินโครงการการผลิตปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (SCPOPP) ด้วยการจัดอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรรายย่อยของไทย ในการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน (TOPSA)

หลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรที่ GIZ และกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พัฒนาและจัดขึ้น ในรูปแบบของกระบวนการมี ส่วนร่วมของผู้ได้รับการอบรม ตั้งเป้ามุ่งเน้นให้ไทย ยกระดับการผลิตปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สู่มาตรฐานสากล

S 151674889

นอกจากนี้ ยังมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันในไทย ให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน RSPO (Roundtable on Sustainable Palm Oil)

การฝึกอบรมดังกล่าว ยังได้นำหลักการ และเกณฑ์กำหนดของมาตฐานเกษตรกรรายย่อย ของมาตรฐาน RSPO ตั้งแต่เริ่มต้น ตลอดจนการพัฒนาสื่อการสอนอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

ประเด็นสำคัญในหลักสูตรที่นำมาฝึกอบรมกรณีศึกษา เช่น มาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน RSPO  เน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการรับรอง RSPO มาตรฐานการรับรองระบบห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงขั้นตอน และการเตรียมตัวในการสมัครสมาชิก RSPO

S 151674890

ทางด้านสิ่งแวดล้อม การรับรู้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกิจกรรมของสวนปาล์ม เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกปาล์มน้ำมัน และ การรักษาระบบนิเวศของพื้นที่ การปลูกปาล์มน้ำมันให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร และการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

รวมไปถึงด้านสังคม ที่มุ่งเน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปลูกปาล์มน้ำมัน เช่น สิทธิที่ดิน แรงงาน การไม่เลือกปฏิบัติ ค่าจ้าง การล่วงละเมิดทางเพศ  และความเท่าเทียม

นายไพโรจน์ สมุทรธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ GGC กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน ให้เกิดขึ้นในไทย และให้ได้การยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ให้กับภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง

S 151674888

โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมเกษตรกรรายย่อย จำนวน 1,000 ราย ให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน RSPO ภายในปี 2567 และพร้อมสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้ได้รับความรู้ด้านการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัทเล็งเห็นว่า หลักสูตร TOPSA มีความสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรรายย่อย ซึ่งเป็นเครื่องมือ และองค์ความรู้สำคัญที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถของเกษตรกรไทย ให้สามารถนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับการจัดการสวนปาล์มน้ำมันที่ดี ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การทำสวนปาล์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ การจัดการผลกระทบทางสังคม ซึ่งจะเป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานที่วางไว้

การอบรมเริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายน และจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายนนี้ มุ่งเน้นส่งเสริมเกษตรกรสู่การเป็นวิทยากร เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐาน RSPO

S 151674885

ไม่เพียงแค่จะส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับการรับรอง RSPO เท่านั้น แต่ยังเน้นการสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรในระยะยาว เพราะเมื่อโครงการสิ้นสุดลงแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ เกษตรกรที่เข้าร่วมการฝึกอบรมจะมีความรู้ติดตัว สามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้เพื่อนเกษตรกรด้วยกัน ซึ่งเป็นการส่งเสริม RSPO ด้วยการสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืนต่อไป

ปัจจุบัน โครงการมีเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าอบรม จำนวน 49 ราย และเมื่อจบหลักสูตรแล้ว มีแผนที่จะดำเนินการถ่ายทอดความรู้ไปยังเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 1,000 ราย ใน 5 พื้นที่จังหวัดนำร่อง ได้แก่ ตรัง กระบี่ สุราษฏร์ธานี พังงา และชุมพร

“ผมเชื่อว่า องค์ความรู้เหล่านี้ จะเป็นเครื่องมือสําคัญที่จะช่วยสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร และโอกาสทางการตลาดน้ำมันปาล์มของไทย ให้เข้าถึงตลาดโลกได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo