Economics

‘พลังงาน’ เล็งถก ‘กบง.’ ปรับสูตร ‘ดีเซล’ คาดดึงราคาลงได้ 25 สต./ลิตร

“กระทรวงพลังงาน” เตรียมหารือ “กบง.” ปรับสูตรน้ำมันดีเซล คาดลดราคาดีเซลลงได้ประมาณ 25 สตางค์/ลิตร

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาปรับลดสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ B100 ในน้ำมันดีเซลลง จากปัจจุบันที่ กบง. กำหนดให้จำหน่ายดีเซลทุกชนิดเป็น ดีเซล B5 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 5% ในทุกลิตร) ตั้งแต่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2565

กระทรวงพลังงาน

ปรับสูตรน้ำมันดีเซล

โดยจะปรับลดให้เหลือเพียง B3 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 3% ในทุกลิตร) ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดราคาขายปลีกดีเซลลง เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ขณะที่ราคา B100 ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจะสามารถนำ B100 ไปส่งออกแทนการจำหน่ายในประเทศได้ เพราะปัจจุบันราคา B100 ในตลาดโลกมีราคาสูงถึง 62.74 บาท/ลิตร

นอกจากนี้ การปรับลดสัดส่วนการผสม B100 เหลือเป็นการจำหน่ายดีเซล B3 ซึ่งเป็นการปรับลดการใช้ในภาคพลังงานลงนั้น จะทำให้เกิดการหันไปใช้ในภาคบริโภคได้มากขึ้น และจะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลงได้ด้วย แต่ทั้งนี้ จะต้องหารือกระทรวงพาณิชย์ เพราะอาจมีผลกระทบต่อปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ได้

อย่างไรก็ตาม การปรับลดสัดส่วน B100 ลง จาก B5 เหลือ B3 จะช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้ประมาณ 25 สตางค์/ลิตร หากราคาน้ำมันโลกอยู่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยืนยันว่ายังไม่สามารถทำเป็น B0 หรือการจำหน่ายน้ำมันดีเซลโดยไม่ผสมเลยไม่ได้ เนื่องจากมีการใช้ไบโอดีเซลเป็นตัวหล่อลื่น ถ้าเปลี่ยนตัวหล่อลื่นราคาจะแพงกว่านี้

กระทรวงพลังงาน

คาด 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุป

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า ระหว่างนี้กระทรวงพลังงานจะต้องรวบรวมข้อมูลและหารือกับกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้ได้ข้อสรุปและประกาศเป็นมติ กบง. ต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กบง. ได้ปรับลดการจำหน่ายดีเซลจาก B7, B10 และ B20 เหลือเพียง B7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7% ในทุกลิตร) ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกมีราคาแพงขึ้น ต่อมา กบง. ได้ปรับลดสัดส่วนการผสม B100 ในดีเซลลงอีกครั้งเหลือเพียงดีเซล B5 ตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2565 เนื่องจากเกิดปัญหารัสเซียโจมตียูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นไปอีก และล่าสุด กบง. สั่งให้คงการจำหน่าย B5 ต่อไป ระหว่าง 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo