Economics

‘ดีพร้อม’ ลุยสร้างอาชีพ ‘นครสวรรค์’ เปิดหลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มรายได้เสริม

“ดีพร้อม” ลุยหลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น สร้างอาชีพชาวปากน้ำโพ ถ่ายทอดความรู้-เทคโนโลยี คาดฟื้นเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้เสริมเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 3 (DIPROM CENTER 3) ได้เดินหน้าส่งเสริม และสนับสนุนการฝึกทักษะอาชีพ แก่คนในชุมชนบ้านมอญ จังหวัดนครสวรรค์ ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ ที่มุ่งเน้นการปรับรูปแบบการดําเนินการ ให้สอดคล้องกับสภาพชุมชน (C-Customization)

661715

รวมทั้งปฏิรูป แนวทางการดําเนินงาน (R-Reformation) โดยจัดทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ และชุมชน ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขยายช่องทางจัดจําหน่ายสินค้า ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ตลอดจนการให้คําปรึกษาด้านการวางแผนเส้นทางท่องเที่ยวให้กับชุมชน

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า นครสวรรค์ ถือเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรอินทรีย์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ทั้งไทย และต่างประเทศ อาทิ ฟ้าทะลายโจร อัญชัน มะขามป้อม ดังนั้น ในปี 2564 ที่ผ่านมา ศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 3 ได้ดําเนินการสร้างรายได้ให้กับชุมชนพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ สู่การยอมรับของตลาด

661730

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมโครงการ พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการแปรรูปสมุนไพรให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน จํานวน 150 คน เกิดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่นํางานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ในเชิงป้องกัน รักษา อย่างน้อย 5 ผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้หลังจากเข้าโครงการแล้ว มียอดขายเพิ่มขึ้น มากกว่า 1 เท่าตัว และประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้น 50%

ทั้งนี้ การที่นครสวรรค์ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในด้านเกษตรกรรม และโดดเด่นด้วยสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indicator) ทั้งเครื่องปั้นดินเผามอญ และน้ำตาลสดเกยไชย ทำให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้ ดีพร้อม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และพัฒนาพื้นที่นครสวรรค์โดยเร่งด่วน

เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่เศรษฐกิจเชิงพื้นที่ และสร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากผลสําเร็จ ของ 2 ชุมชน ได้แก่ ไซรัปตาลโตนด 100% จากชุมชนบ้านปากคลองเกยไชย และเครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ จากชุมชนบ้านมอญ

661709

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo