Economics

‘ไทย-ลาว’ พร้อมใจ ‘เปิดด่าน’ หลังปิดสกัด ‘โควิด’ ร่วม 3 ปี

ผู้ว่าฯ หนองคาย เซ็นหนังสือยกเลิกคำสั่งห้ามเดินรถยนต์ข้ามประเทศลาว หลังต้องปิดช่วงโควิดระบาดหนัก 3 ปี คนไทยนำรถยนต์ส่วนตัวข้ามลาวได้ ขณะที่รัฐบาลลาวอนุญาตให้คนไทย และคนต่างชาติเข้าประเทศได้ 9 พ.ค.นี้ รองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยว

วันนี้ (8 พ.ค.) นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในประกาศจังหวัดหนองคาย เรื่องเปิดจุดผ่านแดนถาวร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางบก จังหวัดหนองคาย และยกเลิกประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย

shutterstock 570126082

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นหลัง จังหวัดหนองคายได้ประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกประเทศ ทั้งบุคคล และยานพาหนะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ มาตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

ขณะนี้ในพื้นที่ จังหวัดหนองคาย แม้จะมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน แต่ประชาชนมากกว่า 90% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ประกอบกับมีความต้องการให้เปิดด่านพรมแดนถาวร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในจังหวัด

ก่อนหน้านี้ อนุญาตให้เฉพาะรถบรรทุกสินค้าเข้าออกประเทศเท่านั้น ดังนั้นเมื่อทุกฝ่ายมีความพร้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย จึงได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางเข้าออก อนุญาตให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ เข้าออกประเทศทางบก ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 อำเภอเมืองหนองคาย จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลลาว ได้เห็นชอบให้เปิดด่านสากลทุกด่าน มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) สำหรับพลเมืองลาว คนต่างด้าว คนต่างประเทศ และคนไม่มีสัญชาติ อนุญาตให้พลเมืองของบรรดาประเทศ ที่มีสัญญายกเว้นวีซ่ากับลาว สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า

getAttachment 22 1

สำหรับพลเมืองของบรรดาประเทศที่ไม่มีสัญญายกเว้นวีซ่า ต้องขอวีซ่ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ ผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไปที่ไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสให้ตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกจากประเทศปลายทาง เมื่อถึงลาวแล้วจะไม่มีการตรวจโควิด-19 ทุกช่องทางการเข้าประเทศ

ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถเดินทางเข้าออกได้ปกติ โดยไม่เรียกร้องให้มีการตรวจโควิด-19 ทั้งจากประเทศต้นทาง และเมื่อถึงลาว แต่หากเดินทางเข้าลาวแล้วติดเชื้อโควิด ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง และทางการลาวอนุญาตให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้าออกประเทศได้แล้วเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo