Economics

ยันพร้อมชดใช้เงินลูกค้าหากพบพนักงานแบงก์ทุจริต!!

“สมาคมธนาคารไทย” ยืนยันทุกแบงก์พร้อมคืนเงินให้ลูกค้าหากพบเป็นการทุจริตของพนักงาน หลังเกิดเหตุเงินหายจากบัญชี

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงกรณีที่มีลูกค้าธนาคารร้องเรียนผ่านหน้าเฟซบุ๊คว่า มีเงินหายไปจากบัญชี โดยที่ลูกค้าไม่ได้ทำรายการเบิกถอนว่า ธนาคารต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบว่าลูกค้าไม่ได้เป็นผู้ทำรายการ ธนาคารต้องรับผิดชอบนำเงินคืนเข้าบัญชีลูกค้าให้เรียบร้อย และหากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ก็จะมีกระบวนการตรวจสอบจากธนาคาร ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งให้ความสำคัญในเรื่องนี้ หากพบพนักงานมีการทุจริตต้องถูกลงโทษซึ่งเป็นคดีความอาญา

ปรีดี ดาวฉาย

“กระบวนการตรวจสอบการทำงานของแบงก์จะมีการตรวจสอบภายใน ผู้สอบบัญชีจากภายนอก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หากเกิดจุดหละหลวม ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข” นายปรีดี กล่าว

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

สำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในส่วนของ KBANK นั้น ธนาคารยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นแม้ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำแล้ว 0.25% ตามคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากธนาคารไม่ต้องการให้ประชาชน หรือ ลูกค้า มีภาระเพิ่มขึ้น แต่ยอมรับว่า หลังธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น

Avatar photo