Economics

คนละครึ่งเฟส 5 รอไปก่อน คลังชี้ เน้น ‘ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม’ ที่ได้รับผลกระทบ ดีเซลลอยตัว

คนละครึ่งเฟส 5 รอไปก่อน เพราะต้องใช้เงินเยอะ คลังชี้ เน้น ‘ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม’ ที่ได้รับผลกระทบ ดีเซลลอยตัว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค. โดยเป็นการปรับแบบขั้น เริ่มในราคา 32 บาทต่อลิตร และทะยอยปรับขึ้น โดยมีเพดานที่ 35 บาท จะต้องประเมินสถานการณ์ว่ากำลังซื้อของประชาชน จะหดตัวมากน้อยเพียงใด

เนื่องจากตอนนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว หลายโรงงานเริ่มกลับมาขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ จึงทำให้ภาคแรงงานมีรายได้เพิ่ม มีกำลังซื้อมากขึ้น

คนละครึ่งเฟส 5

เน้นออกมาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม 

ดังนั้น การออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนลดภาระค่าครองชีพ รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงต้องใช้แนวทางช่วยเหลือแบบพุ่งเป้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน จึงต้องช่วยเหลือรถเบนซินรายย่อย สำหรับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าในครัวเรือน เพื่อทำให้ประชาชนมีเงินเหลือไปจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

คนละครึ่งเฟส 5

ส่วนมาตรการช่วยเหลือทั่วไป กลุ่มใหญ่ ต้องพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง เพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก ดังนั้น มาตรการโครงการคนละครึ่ง จึงไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องกัน หากสถานการณ์กระทบกำลังซื้อลดลงลงมาก จึงนำมาพิจารณาอีกครั้ง

คนละครึ่งเฟส 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo