Economics

ลุ้น!! คลังยังไม่ตัดสินใจยืดเวลาหั่นภาษีดีเซลต่อหรือไม่ ลั่นยังมีเวลาคิด

ลุ้น!! “คลัง” ยังไม่ตัดสินใจขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทต่อหรือไม่ หลังครบกำหนดอายุมาตรการ 20 พ.ค.นี้ แจงยังมีเวลาพิจารณา

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังยังบอกไม่ได้ว่าจะให้มีการขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท ซึ่งจะครบกำหนดเวลา 3 เดือน ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งทางกรมสรรพสามิตได้ติดตามเพื่อรายงานเรื่องนี้ว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการต่อหรือไม่ และจะมีผลกระทบกับฐานะการคลังของประเทศหรือไม่ อย่างไร โดยยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีทั้งผลดีและผลเสีย ดังนั้นการพิจารณาต้องดูภาพรวมทั้งหมดให้รอบคอบ

ภาษีน้ำมัน 214651

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เรื่องการดูแลราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงเกินลิตรละ 30 บาท อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่แพงขึ้นมาก ทำให้กระทรวงพลังงาน โดยรัฐบาลขอให้กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นการชั่วคราว 3 เดือน เพื่อให้สามารถดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไปอีกระยะหนึ่งตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งตามกฎหมายแล้วการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท วันสุดท้ายคือวันที่ 20 พฤษภาคม 2565

“การจะขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทออกไปอีกหรือไม่นั้น ยังมีเวลาพิจารณา และติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1 เดือน ซึ่งหากราคาน้ำมันโลกลดลง และกระทรวงพลังงานดูแลราคาน้ำมันดีเซล ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีก” นายลวรณ กล่าว

ลวรณ แสงสนิท 21465
นายลวรณ แสงสนิท

ขณะที่กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพสามิตต้องประสานกับกระทรวงพลังงาน ถึงนโยบายการดูแลราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ไม่จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ หลังจากนั้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 จะปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว โดยรัฐบาลจะช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพียงครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้นในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะมีการปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัวเต็มรูปแบบ โดยที่รัฐบาลจะไม่มีการชดเชยราคาให้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม คงต้องให้ฝ่ายนโยบายพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปหรือไม่ ซึ่งตอนนี้กรมสรรพสามิตยังยึดตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิมไว้ก่อน คือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo