Economics

น้ำมันแพง-โควิดพุ่ง ทำสงกรานต์ปีนี้เงียบเหงา เงินสะพัดแสนล้าน ต่ำสุดในรอบ 10 ปี

น้ำมันแพง-ยอดติดโควิดพุ่ง ทำสงกรานต์ปีนี้เงียบเหงา คาดเงินสะพัด 106,772.59 ล้านบาท ลดลง 5.4% ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ 3-4%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ หอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 โดยภาพรวมคนตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังคงกังวลจากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเพราะจากจำนวนตัวเลขมีติดเชื้อรายวันมีมากกว่า 50,000 คน แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะดูมาก แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่กังวลเท่ากับปัญหาราคาน้ำมันแพงจากเหตุสงครามรัสเซียและยูเครน โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ต้องเสียค่าน้ำมันในการเดินทางมากขึ้น

สงกรานต์ หอการค้า 74651

อย่างไรก็ตาม ทำให้เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ คนส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวใกล้บ้านเป็นหลัก เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ขณะเดียวกันในปีนี้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเล่นน้ำสงการนต์ถูกจำกัดจากภาครัฐ ซึ่งเกรงว่าจะส่งผลให้คนติดเชื้อโควิดในจำนวนทีมากขึ้นกว่าขณะนี้ จึงทำให้บรรยากาศการเล่นสงการนต์ในปีนี้จึงไม่คึกคักเท่าที่ควร

ดังนั้น คนส่วนใหญ่จะหันไปท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้บ้าน หรือหากจะไปจะเน้นท่องเที่ยวทะเลหรือไปทำบุญฉลองเทศกาลสงกรานต์กัน โดยจะเน้นใช้จ่ายไม่มาก เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงทำให้สินค้าค่าครองชีพต่าง ๆ มีราคาแพงกว่าทุกปี

ธนวรรธน์ พลวิชัย 261164
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ภาพจาก www.utcc.ac.th

ทั้งนี้ โดยภาพรวมเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีเงินสะพัดจำนวน 106,772.59 ล้านบาท ลดลงเมื่อเที่ยบกับปี 2564 ที่ 5.4% แต่หากเทียบกับช่วงปี 2562 ที่ยังไม่มีโควิดระบาดจะติดลบกว่า 21% ถือว่ามากพอสมควร ดังนั้น สิ่งที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจหอการค้าไทย ประเมินว่า แม้เทศกาลปีนี้จะไม่คึกคักจากเหตุข้าวของแพง จนทำให้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย เพราะของที่แพงขึ้นเท่ากับ ซึ่งกังวลมากกว่าการติดเชื้อโควิดรายวัน

“หากเหตุสงครามรัสเซียและยูเครน แม้จะยืดเยื้อแต่ไม่รุนแรงโอกาสที่ราคาน้ำมันจะเริ่มลดลงได้หลังจากนี้ ทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ได้ และภาคเอกชนจะต้องไม่ปรับราคาสินค้าที่เร็วเกินไปหรือควรตรึงราคาไว้ก่อนเพื่อช่วยเหลือในด้านค่าครองชีพของประชาชน” นายธนวรรธน์ กล่าว

ดังนั้น จึงยังคงมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ 3-4% ซึ่งขณะนี้หลายสำนักได้ปรับการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพียงแค่ 2.5-3% และหากทุกอย่างดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจหอการค้าไทยจะประเมินกันอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo